Feb 27, 2014
Feb 26, 2014
Nên thay điểm sàn bằng điểm liệt
Thay cho điểm sàn của các khối thi như trước
đây, có lẽ thích hợp nhất là chỉ xác định điểm liệt cho từng môn thi của
các khối thi, để trên cơ sở đó các trường dùng kết quả thi “ba chung”
có thể vận dụng linh hoạt.
Bộ GD-ĐT đã chính thức bỏ điểm sàn từ kỳ thi tuyển sinh ĐH - CĐ năm 2014 - Ảnh: Đ.N.
Quyết định bỏ điểm sàn ngay trong kỳ tuyển sinh
ĐH - CĐ 2014 nhận được nhiều ý kiến đồng tình của các nhà
giáo và chuyên gia giáo dục. Tuổi Trẻ giới thiệu bài viết của TS Nguyễn Đức Nghĩa, phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM.
Feb 25, 2014
Sinh viên “rớt tim” vì thang máy rơi tự do
Tòa nhà 15 tầng của trường ĐH Quy Nhơn được đưa vào sử dụng vào tháng 3/2012, trong một thời gian ngắn đã mấy lần có sự cố thang máy làm sinh viên "rớt tim".
| Tòa nhà có thang máy “rơi tự do” |
Sáng hôm 24/2, khi 5 học viên cao học cùng bước vào thang máy từ tầng trệt để lên tầng 9. Thang máy lên lưng chừng tầng 8 thì bất ngờ tuột xuống tầng 7 mà không có bất kỳ tác động nào từ những người trong thang máy. Điện tắt hoàn toàn làm mọi người hốt hoảng. Rất may, một học viên bình tĩnh bấm chuông cứu hộ. Lập trình cứu hộ lại diễn ra nhưtrước - bảo vệ tiếp tục “cạy cửa thang máy” đưa người bị kẹt ra ngoài. Đã có người khi ra khỏi thang máy sợ đến nỗi không đứng vững.
Trước đó, vào ngày 20/2/2014, một số cán bộ giảng viên của Khoa Ngữvăn vào thang máy từ tầng 7 (văn phòng khoa Ngữ văn đặt tại tầng 7) đi xuống, thang máy vận hành bình thường. Sau vài giây bỗng nhiên rơi mạnh xuống quá tầng 6 rồi đột ngột khựng lại. Các giảng viên lúc trước cùng đứng chờ nhưng không vào vì quá tải đã phát hiện ra sự việc và báo cho lực lượng bảo vệ. Sau khi tiến hành “cạy cửa thang máy” mọi người mới thoát được ra ngoài. Sau sự cố này, nhiều giảng viên chọn biện pháp đi cầu thang bộ để đảm bảo an toàn.
Điều đáng chú ý là cả hai lần thang máy gặp phải tình trạng “rơi tự do” đều xảy ra ở thang máy bên trái tòa nhà, thang máy phía bên phải vẫn hoạt động bình thường. Được biết, lãnh đạo trường ĐH Quy Nhơn đã nhiều lần tạm ngừng hoạt động của thang máy bên trái để tiến hành sửa chữa. Tuy nhiên cho đến nay, sự cố này vẫn chưa được khắc phục, gây lo sợ cho người sử dụng thang máy ở tòa nhà này.
Tòa nhà từ tầng 8 trở lên được bố trí thành phòng học cho học viên cao học và sinh viên một số lớp được lắp đặt 2 thang máy để phục vụ. Hàng ngày, có rất đông cán bộ giảng viên, học viên và sinh viên sử dụng thang máy. Để đề phòng xảy ra trục trặc do dừng liên tục ở các tầng nên thang máy được cài đặt chỉ dừng ở một số tầng nhất định. Vì vậy, nếu muốn lên tầng 11, sinh viên phải dừng ở tầng 9 rồi đi bộ lên, hoặc dừng tại tầng 13 rồi đi bộ xuống
Theo Baomoi.com
Trước đó, vào ngày 20/2/2014, một số cán bộ giảng viên của Khoa Ngữvăn vào thang máy từ tầng 7 (văn phòng khoa Ngữ văn đặt tại tầng 7) đi xuống, thang máy vận hành bình thường. Sau vài giây bỗng nhiên rơi mạnh xuống quá tầng 6 rồi đột ngột khựng lại. Các giảng viên lúc trước cùng đứng chờ nhưng không vào vì quá tải đã phát hiện ra sự việc và báo cho lực lượng bảo vệ. Sau khi tiến hành “cạy cửa thang máy” mọi người mới thoát được ra ngoài. Sau sự cố này, nhiều giảng viên chọn biện pháp đi cầu thang bộ để đảm bảo an toàn.
Điều đáng chú ý là cả hai lần thang máy gặp phải tình trạng “rơi tự do” đều xảy ra ở thang máy bên trái tòa nhà, thang máy phía bên phải vẫn hoạt động bình thường. Được biết, lãnh đạo trường ĐH Quy Nhơn đã nhiều lần tạm ngừng hoạt động của thang máy bên trái để tiến hành sửa chữa. Tuy nhiên cho đến nay, sự cố này vẫn chưa được khắc phục, gây lo sợ cho người sử dụng thang máy ở tòa nhà này.
Tòa nhà từ tầng 8 trở lên được bố trí thành phòng học cho học viên cao học và sinh viên một số lớp được lắp đặt 2 thang máy để phục vụ. Hàng ngày, có rất đông cán bộ giảng viên, học viên và sinh viên sử dụng thang máy. Để đề phòng xảy ra trục trặc do dừng liên tục ở các tầng nên thang máy được cài đặt chỉ dừng ở một số tầng nhất định. Vì vậy, nếu muốn lên tầng 11, sinh viên phải dừng ở tầng 9 rồi đi bộ lên, hoặc dừng tại tầng 13 rồi đi bộ xuống
Theo Baomoi.com
Feb 24, 2014
Tín chính thức: Thi tốt nghiệp 4 môn, tự chọn môn Ngoại ngữ
Chiều
24/2, Bộ GD-ĐT chính thức công bố các môn thi tốt nghiệp THPT và tuyển
sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2014. Theo đó, kì thi tốt nghiệp THPT năm
2014 sẽ thi 4 môn, gồm hai môn bắt buộc Toán, Ngữ văn và hai môn tự
chọn.
Hai môn tự chọn được chọn trong số các môn Vật Lí, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử và Ngoại ngữ. Học sinh được phép chọn 2 môn thi theo nguyện vọng cá nhân.
Như vậy so với dự thảo Bộ GD-ĐT đã đưa môn Ngoại ngữ thành môn tự chọn và bỏ tỷ lệ miễn thi khoảng 20% cho các địa phương.
Về công nhận và xếp loại tốt nghiệp thay việc sử dụng kết quả thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp bằng việc sử dụng kết hợp kết quả học tập và rèn luyện của học sinh lớp 12 với kết quả 4 môn thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp (theo trọng số đánh giá 50% + 50%).
Thi tốt nghiệp không phải ba chung mà là... "một chung"
Giải pháp thi tốt nghiệp bắt buộc 8 môn văn hóa cơ bản và hệ thống tuyển sinh "một chung" sẽ cho phép giải quyết ổn thỏa những bất cập trước mắt của ngành giáo dục.
Hôm qua (22/2), VPCP đã ra thông báo ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về đề xuất thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và ĐH. Trong đó nhấn mạnh việc phải hướng tới có một kỳ thi quốc gia đáp ứng yêu cầu cung cấp căn cứ tin cậy cho việc xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ.Dưới đây là một góc nhìn tham chiếu của tác giả Nguyễn Tấn Đại về đổi mới thi cử.
Trong một bài viết trước, tôi đã nêu ra giải pháp mới cho kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ-THCN với hai nguyên tắc chính: thi tốt nghiệp bắt buộc 8 môn văn hóa cơ bản (bao gồm Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Lịch sử và Ngoại ngữ); xây dựng hệ thống tuyển sinh "một chung" theo mô hình của nước Pháp. Lộ trình chuyển tiếp sẽ là 3 năm, kể từ năm học 2014-2015, tương thích hoàn toàn với những nội dung đổi mới khác về trung hạn và dài hạn của ngành giáo dục.
Điểm chủ yếu có thể gây phản ứng, đó là việc học sinh lớp 12 sẽ phải thi tất cả 8 môn trong 4 ngày liên tục, sợ rằng các em sẽ không chịu được áp lực vì quá căng thẳng. Nếu chỉ xét ở góc độ duy nhất một kì thi này, lí do đó hoàn toàn đúng! Nhưng thử làm một phép tính cộng từ thực tế nhiều năm nay: 3 ngày thi tốt nghiệp, 4 ngày thi đại học (2 đợt), 2 ngày thi cao đẳng (1 đợt). Tổng cộng các em phải trải qua 7-9 ngày thi, với 13-15 lượt làm bài thi trong vòng 7 tuần (từ đầu tháng 6 đến giữa tháng 7).
Với giải pháp mới, học sinh sẽ chỉ tập trung vào một đợt thi duy nhất, trong 4 ngày, với 8 lượt làm bài thi. Những em nào chọn ngành đặc thù thì chỉ cần thi thêm 1-2 môn năng khiếu. Tất cả các trường đào tạo sau trung học đều có một nguồn tuyển phong phú, dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT kết hợp với điểm học bạ (trung bình chung hoặc từng môn theo ngành đào tạo), ngày càng đồng nhất, chất lượng ngày càng tăng khi kỉ cương thi cử ngày càng nâng cao, thắt chặt.
Ảnh minh họa: Văn Chung
Feb 21, 2014
Toán cao cấp 2 bài 5+6
Giải tích hàm một biến -
Thầy Trần Văn Toàn - Tổ trưởng tổ toán trường THPT Marie Curie Quận 3 TPHCM
Đã từng được đăng trên kênh HTV4 đài truyền hình TPHCM
Clip trình bày rất rõ ràng về chương trình toán cao cấp 2 , bậc đại học, rất hữu ích cho các sinh viên năm nhất
Feb 20, 2014
Thầy Giáo Đánh Học Sinh
Đó là khẳng định của lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định
về clip thầy trò đánh nhau trên bục giảng. Hiệu trưởng Trường THPT
Nguyễn Huệ, huyện Tây Sơn, Bình Định cũng xác nhận sự việc xảy ra tại
trường này.
Sáng 18-2, bà Quách Nguyễn Huyền Trân, hiệu trưởng
Trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Tây Sơn, Bình Định - xác nhận vụ việc xảy
ra tại trường trong những ngày gần nghỉ tết âm lịch vừa qua.
“Trước khi nghỉ tết, ban giám hiệu nhà trường đã làm
việc với giáo viên và học sinh. Cả thầy và trò đã làm tường trình, kiểm
điểm. Sau tết, chúng tôi đã làm việc với phụ huynh các em học sinh có
thái độ ngỗ ngược đánh lại thầy giáo. Ngày 15-2 vừa rồi, hội đồng nhà
trường đã họp, phân tích cái sai của thầy, cái sai của trò và sẽ làm báo
cáo trình lên Sở GD- ĐT, lãnh đạo sở sẽ có ý kiến chỉ đạo xử lý” - cô
Huyền Trân nói.
Giáo viên trong vụ việc tiêu cực nói trên là Trần Anh
Tuấn, dạy môn hóa học. Thầy Tuấn mới ra trường và đang dạy hợp đồng thời
gian một năm tại Trường THPT Nguyễn Huệ.
Sáng 18-2, nhiều lần liên lạc nhưng thầy Tuấn không
nghe điện thoại. Chiều cùng ngày, thầy Tuấn nói có quá nhiều cuộc gọi và
phóng viên tìm tới nên thầy bối rối, “mong các anh thông cảm, tôi đang
lên lớp nên chưa thể tiếp xúc được” - thầy Tuấn từ chối.
Subscribe to:
Comments (Atom)











