Aug 30, 2012

Tư duy phê phán (critical thinking)

Luyện tập tư duy phê phán (critical thinking)


Chắc hẳn bạn đã có lần nghe đến phương pháp tư duy phê phán (critical thinking) và tò mò không biết nó là gì và việc luyện tập nó có khó không? Bài viết hôm nay của Global Education sẽ đề cập đến phương pháp tư duy này.


Tư duy phê phán (critical thinking) là một kĩ năng trong đó người suy nghĩ chủ động hướng tới những vấn đề và tình huống phức tạp dựa trên những suy nghĩ, quan điểm và niềm tin của mình. Người này hoàn toàn có thể khiến chính những suy nghĩ, quan điểm và niềm tin của mình trở nên hợp lí và chính xác hơn bằng cách tự khám phá, đặt ra hàng loạt câu hỏi và tìm ra câu trả lời hay giải pháp cho chính những câu hỏi đó.

Nhìn chung, tư duy phê phán đòi hỏi cả kĩ năng lập luận lẫn kĩ năng giải quyết vấn đề (reasoning and problem solving). Trên thực tế 2 kĩ năng này bổ sung và cũng có thể thay thế cho nhau. Đi vào tìm hiểu một cách cụ thể, chúng ta sẽ thấy kĩ năng tư duy phê phán bao gồm những kĩ năng, chính xác hơn là nhưng khả năng sau đây:

- Quan sát

- Luôn luôn tò mò đặt câu hỏi và tìm những nguồn trả lời cần thiết cho mình

- Luôn kiểm tra và tự thử thách những điều mình vốn tin, những quan điểm, suy nghĩ, những giả sử mình hay người khác đặt ra xem chúng có đúng sự thật không?

- Nhận thức được và nêu ra được vấn đề

- Đánh giá độ vững chắc của tư duy và lập luận

- Đưa ra những quyết định sáng suốt và tìm ra được những giải pháp, những lời giải vững chắc

- Hiểu về tư duy logic và logic nói chung

Có thể bạn đã hoàn toàn tự tin về khả năng của mình ở một trong những phần này, hoặc cũng có thể bạn cảm thấy cần học tất cả các kỹ năng này từ đầu. Dù thế nào đi chăng nữa thì 20 kĩ năng luyện tập tư duy phê phán dưới đây cũng sẽ có ích cho bạn. Chỉ cần làm theo những bước rất đơn giản sau đây, bạn hoàn toàn có thể tự tin với khả năng tư duy phê phán (critical thinking) của mình.

1. Nhận thức vấn đề (Recognizing a problem)

Khi nhận ra rằng mình đang đối mặt với một vấn đề nào đó, bạn cũng cần đồng thời nhận ra sự cần thiết của việc phải hành động đúng theo những gì mình phảo làm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hành động đó của bạn phụ thuộc vào loại vấn đề mà bạn đang gặp phải. Liệu vấn đề đó có quá nghiêm trọng hay không? Nếu như gặp phải nhiều hơn một vấn đề cùng một lúc thì vấn đề nào cần được đặt lên giải quyết trước, vấn đề nào giải quyết sau? Sử dụng những kĩ năng tư duy phê phán của mình để chỉ ra mọi vấn đề đang gặp phải (pinpoint any problem or problems) trước khi đề cập đến giải pháp (anticipate a solution).

Luyện tập như thế nào?

· Thử lên danh sách những việc cần làm, sắp xếp chung theo thứ tự việc nào cần đầu tư nhiều thời gian nhất, hoặc việc nào cần hoàn thiện trước, hay việc nào quan trọng nhất. Bạn cũng có thể sắp xếp theo cả 3 cách khi muốn luyện tập.

· Khi xem/ đọc bản tin: sau khi nghe 1 bản tin, bạn thử liệt kê ra 3 vấn đề có thể gây nên hậu quả để kiểm tra khả năng nhận thức vấn đề của bạn.

2. Nêu ra vấn đề (Defining a problem)

Cách giải quyết vấn đề một cách hiệu quả trước hết yêu cầu việc nêu ra được vấn đề thực sự đang cần được giải quyết và tránh nhầm lẫn với vấn đề giả tưởng. Đừng để bản thân mình và lời giải cho bài toán khó bị cản trở bởi các nhân tố sau đây:

· mức độ của vấn đề

· giả sử của bản thân bạn

· thiếu thốn thông tin

Hãy tập trung suy nghĩ kĩ về tình huống hiện tại và đừng bị ảnh hưởng để rồi giải quyết ẩu vấn đề rồi lại gây ra những hậu quả hoặc hiện tượng do chính vấn đề của bạn thay vì bản thân vấn đề đó.

Luyện tập như thế nào?

Từ bây giờ, bất cứ khi nào bạn phải bắt đầu thực hiện một quá trình nào đó, đơn giản như nấu một món ăn nào đó theo công thức, hoặc học cách sử dụng một thiết bị điện tử gia dụng nào đó trên bản hướng dẫn kèm theo sản phẩm, hãy dành ra ít nhất 10 phút để đọc kĩ và xem trước tất cả các hướng dẫn trước khi bắt tay vào làm. Cách giải quyết hiệu quả một vấn đề chỉ đến khi trước hết bạn biết đích xác mình đang phải đối mặt với những cái gì.

3. Tập trung quan sát (Focused observation)

Khi tăng cường nhận thức của mình, bạn sẽ quan sát được nhiều hơn và cũng từ đó nhận thức cao hơn được về những vấn đề mà mình quan sát bằng cách sử dụng các giác quan của mình, lắng nghe những người xung quanh nói và tìm kiếm nhiều chi tiết hơn. Thêm vào đó, khi bạn đang trong quá trình thu thập thông tin, hãy tập trung, đặt mình vào văn cảnh và suy nghĩ xuyên suốt. Chỉ cần chú ý một chút, bạn sẽ không bỏ sót một chi tiết nào và sẽ dần dần trở thành một người đưa ra những quyết định sáng suốt hơn cũng như những giải pháp khả thi hơn.

Luyện tập như thế nào?

· Tìm một địa điểm nhiều người qua lại và tụ tập, ví dụ như một quán café hay một cửa hiệu ăn ngoài. Tập quan sát những người xung quanh, sử dụng những giác quan của mình với mục tiêu tăng cường nhận thức cho bản thân. Hãy xem liệu 2 người nói chuyện đằng kia có sắp cãi nhau không? Xem người đi bộ dưới phố kia có đang mải đi quá mà có nguy cơ đâm vào một con vật ngay gần đó không? Rất đơn giản như vậy thôi. Nhưng hãy làm một cách tế nhị và kín đáo để tránh bị hiểu lầm bạn nhé!

· Vào một lần nào đó khi đi xe, trước khi nổ máy, hãy thử lập ra trong đầu một danh sách những thứ mà bạn cần phải nhận thức được – những gì có thể xảy ra nếu như bạn không chú ý quan sát. Đó có thể là một người lái xe mất kiểm soát, một đứa trẻ đi xe đạp, một công ty xây dựng điện – nước – điện thoại đang thi hành công việc và đỗ xe ngay trên đường ..v..v..

4. Động não thông quả việc sử dụng công cụ đồ họa tư duy (Brainstorming with graphic organizer)

Công cụ đồ họa tư duy là một công cụ tuyệt vời giúp bạn động não. Chúng tạo ra một biểu đồ bằng hình ảnh trong não của bạn, chỉ ra cho bạn các cơ cấu và cấu trúc của một vấn đề mà bạn không ngờ tới. Công cụ đồ họa tư duy còn giúp bạn tập trung vào mục tiêu chính của mình, chỉ ra một cách rõ ràng con đường đi tới những giải pháp hiệu quả cùng những quyết định tối ưu.

Luyện tập như thế nào?

· Lập ra một biểu đồ khi bạn phải đưa ra một quyết định nào đó, đơn giản như: đi ăn ở quán nào hay đi nghỉ ở đâu. Sử dụng những tiêu chí bạn cho là quan trọng như: không khí, dịch vụ, các địa điểm du lịch vui chơi tại vùng đó, ..v..v.. để so sánh và đối chiếu các lựa chọn của mình.

· Tập sử dụng công cụ đồ họa tư duy bằng cách nhìn lại một vấn đề mình từng phải giải quyết trong quá khứ như mua xe hoặc chuyển công việc. Lập một hệ thống cho thấy các hiện tượng hoặc nguyên nhân gây ra các vấn đề cùng các giải pháp dành cho chúng. Động não và thử tìm ra những hướng giải quyết khác bên cạnh cách mà bạn đã làm trong quá khứ với vấn đề đó.

5. Đặt ra các mục tiêu (Setting goals)

Đặt ra các mục tiêu chiến lược nghĩa là đặt ra một kế hoạch để bạn đi từ vấn đề đến hướng giải quyết. Một khi bạn đã biết rõ mình muốn đi đến đâu và các bước để đến được đó thì chuyện đạt được mục tiêu trở nên thật dễ dàng. Bằng cách sử dụng bản đồ công cụ tư duy vừa nói ở trên, bạn có thể lập ra cho mình một biểu đồ biểu thị cách thức dẫn đến cách giải quyết của một vấn đề nào đó. Việc đặt ra các mục tiêu đòi hỏi bạn phải đầu tư tư duy tới một chiến lược và bẻ chúng ra làm nhiều phần nhỏ dễ giải quyết. Điều đó có nghĩa là bạn cần đặt ra cho chính mình các deadline để hoàn thành cho từng việc, quyết định đích xác mình cần làm những gì, khi nào cần làm nhằm đạt được mục tiêu của mình. Điều đó cũng có nghĩa là bạn cần ghi nhớ 5 tiêu chí của một mục tiêu có giá trị. Chúng là 5 tiêu chí dùng để đánh giá liệu mục tiêu mà bạn đang đặt ra có thể đạt được và đạt được một cách thành công hay không? Những mục tiêu có giá trị là những mục tiêu:

· Được viết ra

· Chi tiết, cụ thể

· Có thể đánh giá được

· Thực tế

· Hướng tới 1 deadline cụ thể

Bằng cách đặt ra mục tiêu cho mình, bạn có thể xuất phát và đi tới nơi mình muốn đến, từ khởi đầu phải đối mặt với vấn đề đến chỗ đưa ra được một giải pháp hiệu quả.

Luyện tập như thế nào?

· Chọn cho mình một mục tiêu ngắn hạn như việc dọn phòng là một ví dụ. Sử dụng 5 tiêu chí nói trên để lập ra mục tiêu cho mình và quyết định xem mình sẽ hoàn thành công việc dọn phòng như thế nào. Đặt ra một deadline cho mình, đi vào cụ thể một cách chính xác những gì mình cần làm, viết chúng ra dưới dạng hình ảnh để tiện theo dõi và nhắc nhở chính mình.

· Đối với những mục tiêu dài hạn như đi du lịch dài ngày hay tham gia một khóa học nào đó hoặc bất kì mục tiêu nào khiến bạn phải mất vài tuần trở đi để hoàn thành, bạn nên sử dụng bản đồ đặt mục tiêu. Chia làm nhiều mục tiêu nhỏ nếu thấy cần thiết, trong đó có mọi bước mà bạn cho là phải thực hiện và sẽ được thực hiện. Vẽ một bản đồ trong đó chỉ ra cách thức bạn đạt được mục tiêu đó và đích mà bạn sẽ đến.


Theo Global Education

Tiểu sử các Vua Việt [ P7- Vua Duy Tân ]


Duy Tân (1900 - 1945)
Xem thêm

Niên hiệu
Duy Tân
Năm sanh, năm mất
1900-1945
Giai đoạn trị vì
1907-1916
Miếu hiệu
.
Tên Húy
Nguyễn Phúc Hoảng, Nguyễn Phúc Vĩnh San


Vua Duy Tân sinh ngày 19-9-1900, con trai thứ 5 của vua Thành Thái và bà Nguyễn Thị Ðịnh. Vua Thành Thái rất đông con, đáng lẻ phải chọn người con trưởng kế vị, nhưng Pháp sợ Vua trưởng thành khó sai khiến nên phải tìm chọn một người càng nhỏ tuổi càng hay.

Hôm Khâm sứ Lévecque cầm danh sách các Hoàng tử con Vua Thành Thái vào Hoàng cung chọn vua, trong lúc điểm danh thì thiếu mất «mệ Vĩnh San». Triều đình hốt hoảng chạy đi kiếm thì thấy Vĩnh San đang chui dưới gầm giường bắt dế. Vĩnh San bị lôi ra, mặt mày lem luốt, quần áo ướt nhẹp vì mồ hôi. Không kịp đưa về nhà tắm rửa, bọn thị vệ đưa ngay Vĩnh San ra trình diện quan Pháp.

Mới trông thấy Vĩnh San, các quan Pháp vừa ý ngay vì theo họ đứa bé mặt mày dơ tèm lem có vẻ nhút nhát và đần độn, chắc d sai khiến sau nầy. Thế là Pháp chọn Vĩnh San làm Vua, mới 7 tuổi đầu. Triều đình thấy Vua nhỏ bèn xin tăng thêm một tuổi thành tám. Nghĩ tình Vua Thành Thái suốt đời ước nguyện đổi mới mà không làm được, nên những người phò tá còn chút quyền hành đã lấy niên hiệu cho người nối nghiệp là Duy Tân.

Ngay sau lễ Tôn Vương một ngày (5-9-1907), vua Duy Tân đã tỏ ra khác hẳn hôm qua, Vua không hề có một cử chỉ nhúc nhát sợ Tây, ông tiếp quan toàn quyền Ðông Dương thẳng bằng tiếng Pháp. Một nhà báo Pháp đã thuật lại là «...Một ngày lên ngai vàng đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt của cậu bé lên tám».

Ðể kiểm soát vua, Pháp đã bày ra những việc sau:
-Lập một phụ chính gồm sáu ông đại thần là Tôn Thất Hân, Nguyễn Hữu Bài, Huỳnh Côn, Miên Lịch, Lê Trinh và Cao Xuân Dục để cai trị nước Nam dưới sự điều khiển của Khâm sứ Pháp.
-Ðưa ông Ebérhard, một tiến sĩ sinh học qua dạy cho Vua Duy Tân học khoa học (có sách nói mục đích là để theo dõi những hành động của Vua Duy Tân).
Khoảng năm 1912, ông Mahé lên làm Khâm sứ Pháp ở Huế. Mới lên khâm sứ ít lâu ông ta đã mở một chiến dịch tìm vàng ráo riết. Mahé lấy tượng vàng đúc từ thời Nguyễn Phúc Chu (đầu thế kỷ thứ 18) trên tháp Phước Duyên chùa Thiên Mụ, đào mả lăng Vua Tự Ðức để tìm vàng và đào xới lung tung trong Ðại Nội để tìm vàng. Vua Duy Tân phản đối quyết liệt những hành động thô bạo đó, nhưng Mahé vẫn làm ngơ.

Vua Duy Tân ngày đêm ăn ngủ không yên, ông ra lệnh đóng cửa Cung và không tiếp ai hết. Toà Khâm Sứ Pháp làm áp lực với nhà Vua thì nhà Vua đe doạ là sẽ tuyệt giao với các nhà đương cục ở Huế lúc bấy giờ. Cuối cùng Tây phải triệu toàn quyền Sarraut ở Hà Nội vào giải quyết. Gặp toàn quyền Vua Duy Tân đã vạch tội của Khâm Sứ Pháp ở Huế. Ðể xoa dịu, toàn quyền Sarraut đã khiển trách Mahé về hành động bất nhân đó. Vua Duy Tân mới hạ lệnh cho mở cửa Hoàng Thành.

Năm Vua Duy Tân 13 tuổi, ngày lục lọi gi ra xem những hiệp ước mà hai nước Việt-Pháp đã ký với nhau rồi một hôm giữa triều đình, nhà Vua tỏ ý muốn cử ông Nguyễn Hữu Bài là người giỏi tiếng Pháp sang Pháp để yêu cầu duyệt lại hiệp ước ký năm 1884 (Patenôtre) vì ông cảm thấy việc thi hành của hiệp ước ấy không đúng với những điều kiện mà hai bên đã ký kết với nhau, nhưng cả triều đình không ai dám nhận chuyến đi đó.
Năm 15 tuổi, Vua Duy Tân đã triệu tập cả sáu ông đại thần trong Phụ Chính, bắt buộc các vị phải ký vào biên bản để đích thân Vua sẽ cầm qua trình với toà Khâm Sứ nhưng các ông đại thần sợ Tây giận sẽ kiếm chuyện nên từ chối không ký và phải xin yết kiến bà Thái Hậu để nhờ bà can gián nhà Vua. Từ đó không những nhà Vua có ác cảm với thực dân Pháp mà còn ác cảm với Triều đình.
Nguyễn Hữu Bài

Biết được vua Duy Tân là người yêu nước chống Pháp nên Việt Nam Quang Phục hội quyết định móc nối. Mùa hè năm 1915 vua ra cửa Tùng ngh mát, người tài xế tên Phan Hữu Khánh là người trong hội có đưa cho Vua một bức thư của 2 lãnh tụ là Trần Cao Vân và Thái Phiên. Vua đọc thư cảm động lắm và đòi gặp 2 người. Thế là ông Trần Cao Vân và ông Thái Phiên cùng vua Duy Tân mưu đồ khởi nghĩa đánh Pháp, nhưng không ngờ ngày vua xuất thành (3-5-1916) để làm cách mạng thì có người phản bội đi báo Tây, 2 ngày sau vua Duy Tân bị bắt, Pháp bắt Triều đình ta phải xử, Thượng thư bộ Học Hồ Ðắc Trung được ủy nhiệm thảo bản án.
   Trần Cao Vân

 Ông Trần Cao Vân tuy bị giam trong ngục nhưng nhờ được người đưa được một mảnh giấy cho ông Hồ Ðắc Trung xin được lảnh hết tội và xin tha cho Vua. Ông Hồ Ðắc Trung làm án đổ hết tội cho 4 ông Thái Phiên, Trần Cao Vân, Tôn Thất Ðề và Nguyễn Văn Siêu. Bốn ông đều bị chém đầu còn vua Duy Tân thì bị đày đi đảo Réunion cùng với vua Thành Thái (1919).

Vua Duy Tân mặc dù bị đày nhưng vẫn thiết tha với quê hương, ông vn tìm cách trở lại với đất nước. Ðệ nhị thế chiến xảy ra, ông nghĩ đó là cơ hội để ông có thể thoát ra khỏi nơi giam cầm bằng cách xin đi lính cho Tây. Và đúng như tiên liệu, sau đó vua Duy Tân đã có dịp sang Pháp gặp Tướng De Gaulle (1945) và được ông nầy hứa là sang năm sẽ đích thân đưa Vua về Việt Nam để trở lên ngôi mặc cho bộ Thuộc địa phản đối. Vua Duy Tân mừng lắm có tuyên bố với nhiều người cuộc hồi hương sắp tới nầy nhưng rất tiếc chiếc phi cơ chở ông trên đường từ Pháp về đảo để thăm vua cha và gia đình đã bị rớt, không ai sống sót (tháng 12 năm 1945). Ðây vẫn là một nghi vấn cho lịch s.

Tác  giả Nguyễn Tấn Lộc - vietsciences

Đàn ông vì sao thích gây chiến?


VÌ SAO ĐÀN ÔNG THÍCH GÂY CHIẾN


Xu hướng tình dục nam giới bị cho là nguyên nhân gây nên hầu hết các cuộc xung đột trên thế giới.
Với bản chất chiến binh, đàn ông được “lập trình” để trở nên hung hăng đối với bất cứ ai họ cho là kẻ ngoài cuộc. Về khía cạnh tiến hóa, điều này giúp những đàn ông đầu tiên giành được quyền tiếp cận nhiều hơn đối với bạn tình. Nếu xét ở thời hiện đại, nó được diễn dịch thành những cuộc chiến tranh quy mô lớn. Ngược lại, phụ nữ được trời phú cho thái độ “săn sóc và làm bạn”, nghĩa là họ hướng đến giải quyết tranh chấp một cách hòa bình nhằm bảo vệ con cái.



Đó là nội dung bài viết đăng trên chuyên san Philosophical Transactions of the Royal Society B, dựa trên chứng cứ tiến hóa của cái gọi là “giả thuyết chiến binh nam”.Giả thuyết này cho rằng trong mỗi nền văn hóa xuyên suốt lịch sử, đàn ông thường sử dụng bạo lực hơn so với đàn bà khi đối mặt với những người mà họ cho là ngoại lai. Thái độ “bộ lạc” của phái mạnh, mà mục đích tối hậu là tăng cường khả năng sinh sản của chính họ, cũng tương tự như hành vi khoanh vùng và liên tục canh gác biên giới lãnh thổ ở loài tinh tinh. Cuộc nghiên cứu cũng xem xét chứng cứ cho rằng đàn ông có ý thức về nhân dạng hơn nữ giới, và họ sẽ phát triển mối quan hệ chặt chẽ với những người khác trong nhóm mình nếu lâm vào hoàn cảnh phải cạnh tranh với đối thủ.


Mặc dù phản ứng thù địch ở phái mạnh hầu hết để chống lại mối đe dọa từ bên ngoài, thái độ này có thể không còn thiết thực trong thời hiện đại và thường phản tác dụng, theo Telegraph dẫn lời các chuyên gia. Trong quá khứ, những phản ứng hằn học như vậy đều dẫn đến kết quả là các cuộc chiến toàn diện giữa các nước, hoặc các trận ẩu đả gần đây giữa những nhóm fan cuồng của các đội bóng (điển hình là tình trạng hooligan ở Anh). Trưởng nhóm nghiên cứu là giáo sư Mark van Vugt của Đại học Oxford cho biết đầu óc con người đã được định hình theo khuynh hướng xung đột với kẻ khác để tranh giành lãnh thổ và kiếm được nhiều bạn tình hơn. Tình trạng này dễ thấy nhất ở loài tinh tinh, khi con đực không ngừng quan sát lãnh địa của mình. Nếu một con cái khác từ đâu đi đến, nó có thể nhận được yêu cầu gia nhập đàn mới. Nhưng khi một con đực đi lạc quá xa, nhiều khả năng nó bị đánh đến chết.
Kết quả nghiên cứu năm 2008 của các chuyên gia California (Mỹ) cho thấy quá trình tiến hóa của hành động xâm lược và lòng dũng cảm của đàn ông chỉ nhằm một mục đích là tranh giành phụ nữ hoặc lãnh thổ mới. Theo đó, gene của con người có thể tác động lớn đến những đặc điểm tiêu biểu của phái mạnh như khả năng chiến đấu. Lịch sử cho thấy những nhóm mạnh nhất giành được nhiều đất đai nhất và loại bỏ những nhóm yếu hơn. Dần dần, gene của kẻ thắng được truyền cho thế hệ sau, trong khi những kẻ bại trận, ít hiếu chiến hơn cam chịu cảnh tuyệt diệt. Có một số ví dụ lịch sử liên quan đến xu hướng trên, như Thành Cát Tư Hãn của đế quốc Mông Cổ hiện có đến 16 triệu hậu duệ nam giới trực hệ, do tham vọng bành trướng lãnh thổ và thực hiện thành công mục tiêu đó. Các thế hệ cướp biển Viking hoành hành Bắc Âu thời xưa cũng đã để lại dấu ấn gene mạnh mẽ tại các khu vực như quần đảo phía tây của Scotland, đảo Skye và Iceland.


Theo Thanh Niên

Aug 29, 2012

Đề thi kế toán quản trị

Đề thi kế toán quản trị
1. Dự án đầu tư
Vốn đầu tư thiết bị ban đầu: 1,6 tỷ
Thanh toán ngay 1 tỷ, số còn lại thanh toán năm 2 và 3: 300 triệu/ 1 lần
Vốn đầu tư cơ sở hạ tầng: 400 trđ
LN trước thuể: 160 trđ
Thời gian thực hiện: 10 năm
Tỷ lệ sinh lời hàng năm: 10%
A, DN có nên thực hiện dự án không (IRR, NPV)
B, Nếu Thời gian thực hiện là 6 năm, LN trước thuế không đổi. DN có nên thay đổi quyết định không. Biết rằng khấu hao theo pp đường thẳng, Thuế TNDN 25%

2,

Chỉ tiêuSPASP B
Khối lượng sp tiêu thụ35.00020.000
Giá80.000100.000
CP đơn vị

+ NVL tt20.00030.000
+ NC tt15.00022.000
+ Biến phí SXC30005000
+ Định phí SXC1150020000
CP bán hàng & quản lý DN

+ Biến phí50008000
+ Định phí1000012.000


A, Lập báo cáo KQKD dạng số dư đảm phí. Công ty nên tiếp tục KD & loại bỏ KD vs sp nào ? Vì sao?
B, Nếu dồn hết năng lực sản suất sang sx 1 loại sp A cho đến khi tiêu thụ hết sản phẩm ( năng lực 45.000 sp/năm), giá giảm 75.000k/sp, Dn có nên thay đổi qđ theo phương án 2 hay không. Nếu có nên lưu ý thêm vấn đề nào? Biết
- Định phí bán hàng & quản lý mỗi loại sp có 30% định phí phân bổ
- Định phí SXC có 40% định phí phân bổ, CF bảo điểm máy móc thiết bị và quản lý phân xưởng (Chỉ phát sinh khi sx) còn lại là CF khấu hao TSCĐ và CF khác

Đề thi Kế toán tài chính 2


Câu 1. DN biếu tặng tài sản từ đối tác kinh doanh. Kế toán DN ghi nhận tổng giá trị tài sản tăng vốn KD. Nhận xét việc hoạch toán của công ty. Giải thích và nêu định khoản
Câu 2. Nêu phương pháp kế toán vay dài hạn của DN

Câu 3. 
a. Phát hành 1000 trái phiếu, kỳ hạn 4 năm, 1000đ/TP. Giá 950/1 TF, lãi suất 9,8%/năm, lãi trả sau khi thanh toán TF, DN đã nhận được tiền + chuyển vài tài khoản 112. 

B,
 Tái phát hành 1000 CP quỹ, thu bằng tài khoản tiền gửi ngân hàng (đã báo có)

C,
 Xuất kho thành phẩm bán cho KH, giá vốn 400k, giá bán chưa VAT 48k, Chiết khấu thương mại là 5%, thuế TNDN 10%, khách hàng đã thanh toán bằng chuyển khoản (đã nhận phiếu báo có của ngân hàng)

d, 
Chi phí kinh doanh
- Lương NVBH 20.000đ, lương NVQL 10.000
- Trích theo lương quy định
- Trích khấu hao TSCĐ ở bộ phận quản lý DN: 20.000
- Dự phòng CF BH sp: 10.000, dự phòng còn lại của kỳ trước 20.000
- Dự phòng trợ cấp thất nghiệp: 10.000đ
e/Chuyển Tk 112: 20.000 USD trả nợ người bán
Tỷ giá xuất quỹ bình quân: 19.000đ/USD, tỷ giá ghi sổ 19.200 đ/USD
f, Nhận được giấy báo của ngân hàng
- Cổ tức được chia từ hoạt động đầu tư: 30.000
- Truy thu thuế VAT của năm trước: 10.000

g/ 
Tài khoản 511: 100.000
Tài khoản 632: 50.000
Kết chuyển doanh thu, chi phí => xác định kết quả kinh doanh trước thuế
Thuế TNDN 25%, 
Biết: Nộp thuế VAT theo phương pháp khấu trừ, hạch toán hàng tồn kho theo phương pháp kê khai thường xuyên.

Xem nhiều hơn tại đây

Tiểu sử các Vua Việt [ P6- Vua Dụ Đức]

Niên hiệu
Dục Ðức
Năm sanh, năm mất
1853-1883
Giai đoạn trị vì
1883
Miếu hiệu
Công Tông Huệ Hoàng Ðế
Tên Húy
Nguyễn Phúc Ưng Chân

Vua Tự Ðức vì lúc nhỏ bị bệnh đậu mùa nên lớn không có con, nên vua có xin 3 người con trai của 2 người em làm con nuôi.
Vua nhường ngôi lại cho con trưởng Ưng Chân, phong 3 ông đại thần Trần Tiễn Thành, Nguyễn Văn Tuờng và Tôn Thất Thuyết làm phụ chính để giúp tân Vương. Thảm kịch bắt đầu từ mấy câu di chiếu của Vua

Tự Ðức viết về đạo đức và trách nhiệm của Ưng Chân:

"Vì tiên liệu Trẫm đã nuôi sẵn ba con. Ưng Chân lớn tuổi nhất, từ lâu đã đến tuổi trưởng thành, tuy nhiên mắt hơi có tật, dù xưa nay vẫn dấu kín, sợ sau nầy không còn thấy sáng, tánh lại hiếu dâm, vì tâm tính rất xấu, không chắc đảm đương nổi việc lớn. Nhưng đất nước cần có vua lớn tuổi. Trong thời thế khó khăn nầy không dùng Ưng Chân thì dùng ai ? ..."

Các quan Phụ chính Trần Tiễn Thành, Nguyễn Văn Tường và Tôn Thất Thuyết dâng sớ lên vua Tự Ðức xin bỏ mấy đoạn có liên quang đến tính nết xấu của tự quân và xin bỏ câu “không chắc đảm đương nổi việc lớn” nhưng vua Tự Ðức từ chối. Nhà vua bảo:


-Phải giữ lại câu đó để nhắc người kế vị phải tự răn mình, tu tỉnh.

Ngày 17-7-1883 Dương lịch, vua Tự Ðức băng hà tại điện Càn Thành. Theo di chiếu Hoàng tử Ưng Chân vào chịu tang và coi như là vua kế vị, niên hiệu là Dục Ðức.

Ba ngày sau (20-7-1883) là lễ đăng quang của vua Dục Ðức tại điện Thái Hoà. Quan Phụ chính Trần Tiễn Thành đứng ra đọc Di chiếu, tới đoạn nói về tật xấu của vua, ông hạ giọng đọc rất thấp (có sách nói là không đọc) thì lúc bấy giờ quan Phụ chính Nguyễn Văn Tường nhảy ra nắm áo ông và nói lớn :


-Tại sao ông không đọc đoạn tiên đế nói đến những gì Ngài nghĩ về Ưng Chân ?


Xong ông Tường cho người khác ra đọc lại di chiếu, đọc vừa xong cái đoạn nói về thói hư tật xấu của vua Dục Ðức thì ông Tôn Thất Thuyết cắt ngang lời người đọc và nói :


-Ðây là đoạn mà ông Thành đã không chịu đọc, phải xin ngưng buổi lễ để xin ý kiến của Thái Hậu và đình thần xem thử phải làm gì !


Sở dĩ hai ông Nguyễn Văn Tường và Tôn Thất Thuyết dám làm vậy vì trước đó hai ngày họ đã dâng lên

Hoàng Thái Hậu Từ Dũ tờ hạch tội buộc cho vua Dục Ðức ba tội lớn :


-Muốn sửa di chiếu

-Có đại tang mà mặc áo màu
-Hư hỏng, ăn chơi.

Ðược bà Hoàng Thái Hậu Từ Dũ bật đèn xanh, hai ông Phụ chính Nguyễn Văn Tường và Tôn Thất Thuyết liền truất ngôi của vua Dục Ðức và quản thúc ông ngay tại Dục Ðức đường. Nhà học của ông bỗng trở thành nhà tù giam. Ông Dục Ðức làm vua chỉ vỏn vẹn có 3 ngày. Sau đó ông bị chuyển qua giam tại Thái Y Viện và cuối cùng chết vì đói và khát tại Ngục Thất Thừa Thiên để lại 8 bà vợ, 11 người con trai và 8 người con gái.


Quan Ngự Sử Phan Ðình Phùng có lên tiếng can ngăn liền bị bắt giam rồi bị cách chức đuổi về quê.
Nguyễn Văn Tường

Nguyễn Tấn Lộc-vietsciences

Aug 28, 2012

Hàm ROW_NUMBER trong SQL

Hàm ROW_NUMBER trong SQL


Hàm ROW_NUMBER được đưa vào từ bản 2005, dùng để trả về một con số tuần tự gắn với mỗi bản ghi (do đó có tên như vậy, số của bản ghi). Hàm này giúp giải quyết một số bài toán dễ dàng hơn. Bài viết này giới thiệu hai ứng dụng của hàm ROW_NUMBER, nếu bạn có sử dụng hàm này vào những tình huống khác xin hãy bổ sung ở phần comment.
1. Phân trang:


Đây là ứng dụng khá phổ biến của hàm ROW_NUMBER và chỉ khai thác một dạng thức đơn giản của hàm. Trong ví dụ dưới đây tôi dựa vào dữ liệu từ database AdventureWorks. Giả sử tôi có một trang web hiển thị các đơn bán hàng trong tháng 6/2004. Vì có khá nhiều đơn hàng (hơn 2000) nên tôi muốn chia làm nhiều trang với mỗi trang chỉ hiển thị 100 đơn hàng. Khi muốn liệt kê đơn hàng cho trang thứ hai (đơn hàng từ 101-200) tôi có thể dùng code như sau:


Cú pháp tổng quát của hàm là ROW_NUMBER() OVER(), rườm rà hơn các hàm thông thường. Trong ví dụ trên, “ROW_NUMBER() OVER(ORDER BY OrderDate)” nghĩa là gán một con số tăng tuần tự cho mỗi bản ghi theo thứ tự của OrderDate, bắt đầu từ 1. Trong trường hợp tổng quát, bạn có thể viết một thủ tục và nhận các tham số vào là kích thước trang và số trang để tăng khả năng tùy biến:


Ở bản SQL Server 2000, giải pháp cho bài toán trên thường là SELECT vào một bảng tạm vốn đã có một trường IDENTITY, và sau đó SELECT từ bảng tạm với điều kiện lọc trường IDENTITY nằm trong khoảng cần trả về. Cách làm dùng hàm ROW_NUMBER ở trên gọn gàng hơn một chút, tuy nhiên về hiệu năng tôi cho là cả hai cách đều giống nhau.2. Lấy về TOP bản ghi theo chủng loại

Cũng dựa vào ví dụ trên, giả sử nay tôi muốn lấy về top 5 đơn hàng có trị giá lớn nhất tại mỗi vùng (TerritoryID). Như vậy nếu có 10 vùng thì tôi sẽ nhận được 50 bản ghi trong đó mỗi vùng chiếm 5 bản ghi chứa các đơn hàng có giá trị lớn nhất của vùng đó:


Ở ví dụ trên hàm có sử dụng thêm mệnh đề “PARTITION BY TerritoryID” để chỉ định rằng giá trị chỉ tăng tuần tự trong phạm vi của TerritoryID, khi gặp một TerritoryID mới thì reset lại giá trị từ 1. Còn mệnh đề “ORDER BY TotalDue DESC” đảm nhiệm sắp xếp các bản ghi theo thứ tự TotalDue giảm dần. Do đó bản ghi có TotalDue lớn nhất được gán là 1, bản ghi tiếp theo là 2… Đến khi gặp TerritoryID mới nó lại lặp lại quá trình đó và bản ghi có TotalDue lớn nhất ở TerritoryID mới này lại được gán là 1 và cứ tiếp tục như thế. Ở đây bạn mới thấy thế mạnh của hàm ROW_NUMBER. Trước kia khi muốn làm một điều tương tự, chắc bạn vẫn phải SELECT vào một bảng tạm rồi dùng một thuật toán rất loằng ngoằng để gán số thứ tự cho các bản ghi như vậy.

Nguồn: Vũ Huy Tâm (SQL Việt)