Feb 20, 2014

Thầy Giáo Đánh Học Sinh

Đó là khẳng định của lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định về clip thầy trò đánh nhau trên bục giảng. Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Tây Sơn, Bình Định cũng xác nhận sự việc xảy ra tại trường này.

Sáng 18-2, bà Quách Nguyễn Huyền Trân, hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Tây Sơn, Bình Định - xác nhận vụ việc xảy ra tại trường trong những ngày gần nghỉ tết âm lịch vừa qua.
“Trước khi nghỉ tết, ban giám hiệu nhà trường đã làm việc với giáo viên và học sinh. Cả thầy và trò đã làm tường trình, kiểm điểm. Sau tết, chúng tôi đã làm việc với phụ huynh các em học sinh có thái độ ngỗ ngược đánh lại thầy giáo. Ngày 15-2 vừa rồi, hội đồng nhà trường đã họp, phân tích cái sai của thầy, cái sai của trò và sẽ làm báo cáo trình lên Sở GD- ĐT, lãnh đạo sở sẽ có ý kiến chỉ đạo xử lý” - cô Huyền Trân nói.
Giáo viên trong vụ việc tiêu cực nói trên là Trần Anh Tuấn, dạy môn hóa học. Thầy Tuấn mới ra trường và đang dạy hợp đồng thời gian một năm tại Trường THPT Nguyễn Huệ.
Sáng 18-2, nhiều lần liên lạc nhưng thầy Tuấn không nghe điện thoại. Chiều cùng ngày, thầy Tuấn nói có quá nhiều cuộc gọi và phóng viên tìm tới nên thầy bối rối, “mong các anh thông cảm, tôi đang lên lớp nên chưa thể tiếp xúc được” - thầy Tuấn từ chối.

thay-tro

Feb 17, 2014

Trường dân lập không được tuyển sinh lớp 10!!

Năm học 2014-2015, những trường dân lập chưa chuyển đổi sang tư thục sẽ không được tuyển sinh lớp 10.

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ban hành quy định tạm thời về điều kiện tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2014 - 2015. Theo luật Giáo dục, do không còn loại hình trường THPT dân lập nên những trường chưa chuyển đổi không được tuyển sinh.
Thậm chí, những trường đã có quyết định chuyển đổi nhưng chưa đổi tên, con dấu thì cũng không được tuyển học sinh mới. Sở Giáo dục yêu cầu các trường chưa chuyển đổi phải cam kết hoàn thành hồ sơ trước ngày 31/3. 

Các trường dân lập sẽ không được tuyển sinh năm học 2014-2015.

Toán cao cấp 2 bài 3+4

Sau đây là video bổ trợ kiến thức đại học về Toán Cao Cấp 2 dành cho nhựng bạn sinh viên đại học năm nhất. Nào chúng ta hãy cùng theo dõi video:
Giải tích hàm một biến -
Thầy Trần Văn Toàn - Tổ trưởng tổ toán trường THPT Marie Curie Quận 3 TPHCM
Đã từng được đăng trên kênh HTV4 đài truyền hình TPHCM
Clip trình bày rất rõ ràng về chương trình toán cao cấp 2 , bậc đại học, rất hữu ích cho các sinh viên năm nhất

hoc-truc-tuyen

Feb 16, 2014

Nhiều Trường Đại Học sẽ dùng điểm thi tốt nghiệp để xét tuyển

Đề án tuyển sinh riêng của nhiều ĐH, CĐ có sử dụng một phần kết quả thi tốt nghiệp THPT kết hợp với thi tuyển, phỏng vấn để lấy sinh viên đầu vào, Thứ trưởng Giáo dục Nguyễn Vinh Hiển cho biết.

- Học sinh hiện nay hướng tới sự phát triển toàn diện, nhưng dự thảo thay đổi thi tốt nghiệp THPT lại rút bớt môn thi, điều này có thể dẫn tới tình trạng học lệch các môn?
- Việc xét công nhận và xếp loại tốt nghiệp không chỉ sử dụng kết quả thi như hiện nay mà sử dụng cả kết quả đánh giá trong quá trình học tập (cùng có trọng số 50%).
Muốn có hồ sơ dự tuyển đại học tốt (gồm kết quả học tập tốt và kết quả tốt nghiệp tốt) thì học sinh không thể học lệch mà phải nỗ lực học tất cả các môn, nhất là ở lớp 12. Mặt khác, để góp phần khắc phục tình trạng học lệch, học tủ thì đề thi sẽ điều chỉnh theo hướng: tăng cường câu hỏi mở với các môn tự luận nhằm phát huy khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp của học sinh, tránh tình trạng học sinh giải quyết vấn đề một cách máy móc theo khuôn mẫu có sẵn, “đoán mò” và “học tủ”.
hoc-truc-tuyen

Thứ trưởng Giáo dục Nguyễn Vinh Hiển cho biết kết quả PISA sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ miễn thi tốt nghiệp ở các địa phương. Ảnh: Hoàng Thùy.
- Bộ quy định miễn thi tốt nghiệp cho khoảng 20% học sinh, vậy tại sao không có tiêu chí xét cho tất cả học sinh mà lại khống chế tỷ lệ?
- Trong điều kiện bệnh thành tích chưa được giải quyết triệt để và vấn đề kỷ cương, kỷ luật còn phải được tăng cường, nếu không khống chế tỷ lệ được miễn thi, các trường có thể nới lỏng khâu kiểm tra, đánh giá để có nhiều học sinh được miễn thi. Việc khống chế tỷ lệ sẽ tạo sự cạnh tranh lành mạnh, góp phần đảm bảo việc đánh giá nghiêm túc và chịu giám sát từ nhiều phía như học sinh, phụ huynh...
Tỷ lệ miễn thi có thể được tăng thêm và tiến đến toàn bộ học sinh đạt chuẩn đều được miễn thi, khi kỷ cương được thắt chặt.
Bộ GD&ĐT đã áp dụng phương pháp PISA để đánh giá chất lượng giáo dục các tỉnh/thành phố, tới đây sẽ công bố định kỳ. Kết quả PISA sẽ là căn cứ phân biệt tỷ lệ miễn thi tốt nghiệp cho các địa phương.
- Mối liên hệ giữa đổi mới thi tốt nghiệp THPT với đổi mới tuyển sinh đại học, cao đẳng là gì, thưa ông?
- Các trường tự chủ tuyển sinh được quyền lựa chọn phương thức như: thi tuyển, xét tuyển, kết hợp thi tuyển và xét tuyển cùng các hình thức khác để đáp ứng yêu cầu chất lượng đầu vào và ngành, nghề đào tạo của trường. 
Họ có thể sử dụng kết quả học tập và thi tốt nghiệp ở THPT làm dữ liệu tuyển sinh. Nếu thi tốt nghiệp được tổ chức tốt, độ tin cậy cao, sẽ có nhiều trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả này để tuyển sinh. Như vậy, việc tuyển sinh sẽ linh hoạt, nhẹ nhàng hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng nguồn tuyển. Trong những năm trước mắt, các cơ sở giáo dục đại học có thể sử dụng kết quả tốt nghiệp ở mức độ phù hợp, cùng các hình thức khác như thi tuyển, phỏng vấn...
Thực tế, nhiều trường ĐH, CĐ xây dựng đề án tuyển sinh riêng có sử dụng một phần kết quả thi tốt nghiệp THPT phối hợp với thi tuyển, phỏng vấn.
- Theo Bộ, thay đổi trong kiểm tra đánh giá và thi cử có thể làm được ngay. Vậy sau năm 2014, sẽ tiếp tục có những thay đổi gì?
- Để đạt mục tiêu chuyển từ giáo dục coi trọng trang bị kiến thức sang phát triển phẩm chất và năng lực thì phải đổi mới chương trình và sách giáo khoa, kiểm tra - thi - đánh giá. Phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ đang xin ý kiến là phương án của giai đoạn quá độ, dùng cho học sinh học theo chương trình - sách giáo khoa cũ (có đổi mới).
Sẽ có phương án thi THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ hoàn chỉnh khi thế hệ học sinh học chương trình mới đến giai đoạn tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ.

 

Thi tốt nghiệp 4 môn là hợp lý

Cho rằng số môn thi hiện nay còn nhiều, gây lãng phí, nhiều Sở Giáo dục đồng ý phương án thi tốt nghiệp 4 môn, đồng thời đề xuất lộ trình thi 4 môn - 2 môn - 0 môn.

 

Ngày 13/2, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 8 và triển khai nhiệm vụ kỳ 2 năm học 2013-2014. Lãnh đạo các Sở Giáo dục tích cực góp ý cho dự thảo đổi mới thi tốt nghiệp THPT năm 2014.
Giám đốc Sở GD&ĐT Kon Tum Nguyễn Sỹ Thư nhận định, đổi mới thi là cần thiết, làm cơ sở để tác động mạnh đến đổi mới phương pháp dạy và học. Theo ông Thư, thi cử hiện hành chỉ đánh giá học sinh thông qua các môn thi nên phương án thi 4 môn là hợp lý, giảm được áp lực căng thẳng trong thi cử, bảo đảm được việc đánh giá năng lực học sinh và làm cơ sở cho việc xét tuyển vào ĐH, CĐ. 
Về vấn đề miễn thi, ông Thư đồng ý năm 2014 chỉ nên miễn cho 20% học sinh. Tuy nhiên, Bộ giao cho các trường quyết định thì sẽ không công bằng vì học sinh khá của trường này có thể chỉ là học sinh trung bình của trường kia. Vì thế, nên giao cho giám đốc sở xây dựng tiêu chí miễn thi cho học sinh của tỉnh, Hội đồng gồm Hiệu trưởng các trường THPT trên địa bàn. Điều này sẽ bảo đảm được công bằng, tránh được bệnh thành tích trong miễn thi ở các trường, bảo đảm giám sát đúng.
"Về lâu dài, cần có sự khác nhau về tỷ lệ miễn thi giữa các tỉnh, vì tỉnh khá hơn thì cần được miễn nhiều hơn. Tôi đề nghị dựa vào tỷ lệ học sinh tốt nghiệp khá giỏi trong 3 năm để đưa ra tỷ lệ miễn thi của các tỉnh, thành phố để thể hiện chính xác chất lượng giáo dục giữa các tỉnh", Giám đốc Sở Giáo dục Kon Tum nói.

Giám đốc Sở Giáo dục TP HCM Lê Hồng Sơn đồng   tình phương án thi tốt nghiệp 4 môn.

Feb 15, 2014

Toán Cao Cấp 2 bài 1+2

Sau đây là video bổ trợ kiến thức đại học về Toán Cao Cấp 2 dành cho nhựng bạn sinh viên đại học năm nhất. Nào chúng ta hãy cùng theo dõi video:
Giải tích hàm một biến - Toán cao cấp 2 bài 1+2
Thầy Trần Văn Toàn - Tổ trưởng tổ toán trường THPT Marie Curie Quận 3 TPHCM
Đã từng được đăng trên kênh HTV4 đài truyền hình TPHCM
Clip trình bày rất rõ ràng về chương trình toán cao cấp 2 , bậc đại học, rất hữu ích cho các sinh viên năm nhất
hoc-truc-tuyen

Tốt nghiệp THPT 2014 Ngoại ngữ bắt buộc hay tự chọn

Dự  thảo về đổi mới thi tốt nghiệp của Bộ GD-ĐT đưa ra phương án  trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014, môn Ngoại ngữ được xem là môn thi khuyến khích để cộng điểm. Bài thi môn Ngoại ngữ được 9,0 điểm trở lên được cộng 2 điểm, đạt 7 điểm trở lên được cộng 1,5 điểm, đạt 5 điểm trở lên được cộng 1 điểm.
Nhiều chuyên gia giáo dục đã góp ý không nên để Ngoại ngữ là môn thi khuyến khích cộng điểm. Thậm chí, lãnh đạo nhiều Sở GD-ĐT trên cả nước cũng không đồng tình với quan điểm này.
Thi tự chọn ngoại ngữ
Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Thắng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết, với phương án 4 môn thi, ông đồng ý đó là phương án “tập dượt” để giảm từ 4 môn còn 2 môn và bằng 0.
Ông Thắng cũng đề nghị Bộ cần đưa môn Ngoại ngữ là môn thi tự chọn, trong đó  2 môn tự chọn phải có một môn tự nhiên và một  môn xã hội.
 Nhiều lãnh đạo Sở GD-ĐT cho rằng Ngoại ngữ phải là môn thi tự chọn chứ không chỉ là môn thi khuyến khích cộng điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014
Vị Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam đưa ra dẫn chứng: “Môn Ngoại ngữ không nên chuyển thành môn khuyến khích. Vì hiện nay đó là môn học bắt buộc, các tỉnh đều đang nỗ lực để nâng cao chất lượng dạy ngoại ngữ. Trong năm qua, Quảng Nam chỉ có 2 trường xin thi thay thế môn tiếng Anh, tức là ngay cả Quảng Nam hiện nay cũng đã ổn định môn này. Không đưa Ngoại ngữ vào môn thi tự chọn sẽ làm ảnh hưởng đến quyết tâm triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong nhà trường. Ngoại ngữ là công cụ không thể thiếu đối với học sinh”
Ông Hoàng Minh Quân – Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc cho biết, thực tế, hiện nay các tỉnh thành, các trường đều đang nỗ lực để nâng cao chất lượng môn Ngoại ngữ.
Thậm chí, ông Quân còn lo ngại nếu Ngoại ngữ là môn thi khuyến khích thì học sinh sẽ có tâm lý cứ đăng ký, khiến trường phải tổ chức phòng thi, nhưng đến lúc thi có thể các em không dự thi, sẽ gây lãng phí.
Quan điểm phải đưa Ngoại ngữ trở thành môn thi tự chọn cũng được lãnh đạo Sở GD-ĐT Cà Mau đồng tình. Ông Thái Văn Long - Giám đốc Sở GD-ĐT Cà Mau nêu quan điểm, nếu Bộ có phương án 4 môn thi thì môn Ngoại ngữ phải là tự chọn, không nên là môn khuyến khích, nếu coi đó là môn thi khuyến khích có thể thời gian thi kéo dài hơn, gây khó khăn cho việc công nhận và xếp loại tốt nghiệp.
Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa - Thiên Huế Phạm Văn Hùng đưa ra ý kiến bảo vệ quan điểm lấy môn Ngoại ngữ là môn tự chọn. “Lâu nay Bộ quy định môn này là môn bắt buộc trong chương trình học, hơn nữa chúng ta đang đẩy mạnh Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, vì thế phải  đưa Ngoại ngữ là môn tự chọn”.
“Chúng ta chưa đẩy mạnh được môn Ngoại ngữ thì ít nhất cũng phải giữ nhịp đi ngang chứ không nên đi xuống như thế (nếu đưa thành môn thi khuyến khích). Nếu chỉ là môn thi khuyến khích thì việc học ngoại ngữ sẽ chùng xuống” ông Hùng khẳng định.
Ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD-ĐT TP. HCM đề xuất trong 4 môn thi tốt nghiệp có thể có 3 môn bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ, các tỉnh khó khăn có thể thay Ngoại ngữ bằng môn tự chọn.