Jan 14, 2013

8 câu 'nói dối' trong đời mẹ gây xúc động!

Hãy dành chút thời gian đọc và suy ngẫm, để thấy rằng mẹ đã hy sinh quá nhiều nhưng đôi khi chúng ta vô tình không để tâm đến.


Mấy ngày gần đây, “8 câu “nói dối” mẹ thường hay nói trong cuộc đời” được cư dân mạng trên các diễn đàn và trang mạng xã hội chia sẻ với tốc độ chóng mặt, nhận được hàng nghìn lượt “like” và chia sẻ.




8 câu “nói dối” mẹ thường nói trong đời mẹ:


1. Cơm không đủ ăn. Mẹ nói: Mẹ không đói.


2. Nhà nghèo. Mẹ nói: Mẹ không thích quần áo mới.


3. Thức ăn ít. Mẹ nói: Mẹ không thích ăn.


4. Dậy sớm thức khuya. Mẹ nói: Mẹ không mệt.


5. Kiệt sức vì mỏi mệt. Mẹ nói: Mẹ không sao.


6. Ra đường không đủ tiền mua nước uống. Mẹ nói: Mẹ không khát.


7. Gửi tiền cho mẹ. Mẹ nói: Mẹ không thiếu tiền.


8. Khi bệnh nằm trên giường. Mẹ nói : Mẹ không đau


Đọc xong bài viết này, nhiều cư dân mạng đều diễn tả sự xúc động và tình yêu thương vô bờ bến dành cho mẹ. Thành viên Thanh Hương Ngụy bình luận trên Facebook: “Đến câu thứ 3 thấy xót xa; câu thứ 4 nghẹn ngào; câu thứ 5 rưng rưng nước mắt; câu thứ 6...; câu thứ 7... Con không biết diễn tả sao, chỉ biết nói: Con yêu mẹ lắm, mẹ ơi!”.


Bạn có nickname Trai Tim Buon thì viết: “Mẹ ơi, con muốn nói lời cảm ơn mẹ nhưng không nói thành lời. Vì tình yêu thương của mẹ không phải trả bằng hai chữ “cảm ơn”. Con sẽ sống tốt để mẹ vui lòng”.


"8 câu "nói dối" mẹ thường nói trong đời mẹ" nhận được gần 6.000 lượt "like", 418 chia sẻ và 257 bình luận sau 3 giờ được đăng trên Facebook.


Trong khi đó, không ít bạn cảm thấy hối hận vì đã là mẹ buồn, hay nhiều khi vô tình không nhận ra sự thật đằng sau những câu "nói dối" của mẹ. Nickname Mờ Ai Mai bày tỏ trên Facebook: "Con xin lỗi mẹ vì có những lúc chúng con đã làm cho mẹ buồn lòng!".


Một bạn trẻ chia sẻ trên blog Tavami: “Tôi đã từng rất bực và ghét bố mẹ mình..., và đó là sai lầm lớn nhất của tôi. Nhưng không có gì là quá muộn. Tôi đã biết sửa sai và cuộc sống gia đình tôi mỗi ngày một hạnh phúc”.


Một bạn trẻ khác bình luận trên Kenhsinhvien: “Đi học xa nhà, điện thoại về, mẹ bảo: mẹ vẫn khỏe, ở nhà mọi chuyện vẫn ổn (nhưng thực chất là tóc mẹ bạc nhiều thêm). Về nhà, lật nồi cơm còn tí cơm hấp, nồi kế bên là trứng vịt kho.... Mẹ bảo: mẹ ăn rồi, lúc đó mình đói nên ăn luôn mà không để tâm. Thế đó, mẹ yêu thương con hết mực... Hôm trước đọc báo, con trai chém mẹ, chửi mẹ thậm tệ, thấy ức. Không hiểu trái tim những đứa con đó bằng gì?”.


Thành viên Tuấn Nguyễn chia sẻ trên Otofun: “Kể từ khi có con, em lại không hiểu được 1 điều. Tại sao mình lại có thể chăm lo cho con nhường ấy, nào là thức đêm pha sữa, nào là chăm lo giấc ngủ cho con.... Tất cả những điều đó, em chưa bao giờ làm được cho bố mẹ em, chưa bao giờ làm được cho ông bà nội ngoại của em. Tại sao đối với một đứa bé "chẳng làm được gì cho bố mẹ chúng" thì bố mẹ chúng lại có thể chăm lo như vậy? Mà những đứa con thì lại thấy khó khăn, khổ sở khi chăm sóc bố mẹ già yếu? Cả trẻ con lẫn người già đều yếu, đều không tự chăm sóc được cho bản thân cơ mà? Cái câu hỏi tại sao đó, em vẫn không trả lời được. Chỉ tự hứa là mình sẽ đối xử tốt hơn với bố mẹ mình mà thôi".


Theo Kiến thức

Jan 10, 2013

Mozilla 18 chính thức phát hành

Mozilla chính thức phát hành Firefox 18, hỗ trợ màn hình Retina và trình biên dịch Javascript mới


Mozilla chính thức phát hành Firefox 18
Hơn một tháng sau khi ra mắt trình duyệt web Firefox 17, Mozilla mới đây đã phát hành phiên bản chính thức của Firefox 18 cho Mac, Windows, Android, Linux với nhiều bổ sung và nâng cấp. Đối với người dùng Mac, Firefox 18 giờ đây đã chính thức hỗ trợ màn hình Retina trên MacBook Pro Retina 13" và 15". Trước đây, Mozilla đã phát hành bản beta của Firefox 18 với việc hỗ trợ màn hình Retina và bây giờ thì toàn bộ người dùng MacBook Pro Retina đã có thể trải nghiệm nâng cấp này.

Ngoài hỗ trợ màn hình Retina, Firefox 18 cho máy tính (Windows, Mac, Linux) cũng như phiên bản cho Android còn có trình biên dịch Javascript mới có tên IonMonkey. Theo Mozilla, trình biên dịch mới này giúp tăng cường hiệu năng của các ứng dụng nền web thêm 25%. Với người dùng Android, Firefox bản mới giờ đây đã hoạt động với Google Now cũng như là trình duyệt web di động đầu tiên có chế độ duyệt web an toàn (Safe Browsing). Hiện người dùng đã có thể tải về bản cập nhật Firefox 18 từ trang web của Mozilla hoặc kiểm tra cập nhật từ trình duyệt web Firefox có sẵn. 

Tải Firefox 18 tại đây

Hai kịch bản “trả đũa” hậu chia tay

Sau khi chia tay xong, dù còn yêu hay không, mỗi người đều nuôi mộng “trả đũa” nếu sự ích kỉ quá lớn.
Không hẳn mọi sự trả đũa đều mang ý nghĩa tiêu cực và gây hại. Nếu nhận ra bản chất vấn đề theo hướng khách quan, bạn sẽ dự đoán trước được “đối phương sẽ làm gì” và có cách ứng biến phù hợp.


Người ôm mộng trả thù thường là người “bị bỏ rơi” và còn yêu rất nhiều. Chính tình yêu đã tạo động lực để họ nuôi mộng “trả đũa”. Chỉ có duy nhất 2 kịch bản trả đũa hậu chia tay, không có trường hợp ngoại lệ.


Kịch bản thứ nhất: Tích cực


Biểu hiện của “người muốn trả đũa” chính là

· Tự làm mới bản thân, cố gắng tìm thật nhiều việc để làm, luôn trong trạng thái bận rộn và có một nguồn năng lượng tràn đầy.

· Quan sát bạn mỗi ngày nhưng không bao giờ “lộ diện”. Cố gắng phấn đấu theo đúng hình mẫu mà bạn mong đợi, kiên nhẫn thực hiện mục tiêu của mình.

· Người này luôn tưởng tượng ra một viễn cảnh: khi gặp lại người yêu cũ là bạn, người ta sẽ ngẩng cao đầu và bạn sẽ phải tiếc nuối khi đã bỏ rơi người ấy.

· Trong khi bạn mải mê tự cho mình rảnh rang, thì người ta đang lao đầu học tập và dành thời gian làm nhiều việc có ý nghĩa. Đơn giản vì muốn chứng minh cho bạn thấy, không có bạn, người ta vẫn ổn vô cùng.

· Dành thời gian cho bạn bè nhiều hơn và thông qua nhiều người để biết thông tin về bạn. Người ấy còn quan tâm bạn, còn tình cảm với bạn, nhưng không muốn quay lại nữa.

Những người chọn hướng “trả đũa tích cực” thường có lòng vị tha, tính tình hiền lành, sống nội tâm và yêu thương bạn chân thành. Nhưng bị bạn đã hất đổ yêu thương ấy khiến người ta đau lòng, nên người ta có động lực để “trả đũa” như trên. Có thể sau khi trả đũa xong, người ấy cũng không thấy nhẹ lòng là bao, nhưng họ vẫn cảm ơn bạn. Vì nhờ bạn, họ hoàn thiện được chính mình.


Kịch bản thứ hai: Tiêu cực

Biểu hiện của “người muốn trả đũa” chính là
· Tạo một hình tượng bad boy (hoặc bad girl): sống trái ngược với quy tắc trước kia của mình, nhiễm nhiều thói hư tật xấu, buông thả bản thân.

· Lăng nhăng, quen hết người này đến người kia. Nhưng chẳng thật sự yêu ai.

· Lúc nào cũng “nhai đi nhai lại” những kỉ niệm cũ bằng cách nhắn tin, gọi điện cho bạn, muốn gặp bạn, không khiến cuộc sống của bạn yên ổn, lúc nào cũng không muốn bạn được hạnh phúc.

· Tìm mọi cách cản trở chuyện tình cảm của bạn (nếu bạn đang thích người khác).

· Nói xấu bạn và đẩy bạn vào nhiều tình huống bất lợi.

· Không còn muốn quay lại với bạn nhưng vẫn muốn được bạn quan tâm.

Những người chọn kiểu “trả đũa tiêu cực” là những người quá ích kỉ và không chân thành, chỉ biết “nhận lại” chứ không “cho đi”. Khi người này bị tổn thương, họ muốn người khác phải tổn thương gấp đôi. Họ luôn yêu bản thân mình nhiều hơn và rất thành kiến, bảo thủ.


o0o
Dù sao đi nữa, việc “trả đũa” người yêu cũ chỉ để thỏa mãn cá nhân cũng là một việc không nên, dù cho tích cực hay tiêu cực. Hãy vẫn xem nhau là bạn, nghĩ tốt về nhau, và cố gắng hoàn thiện bản thân vì bạn, chứ không phải vì người ấy.

Jan 9, 2013

Thuyết minh về cây chuối

Nói đến cây chuối, đã là người Việt Nam thì không ai là không biết. Cây chuối đã tồn tại cùng con người như một người bạn thân thiết.Có thể nói, cây chuối đã trở thành một thứ không thể thiếu trong đời sống người Việt Nam xưa và nay.
Chuối có tới năm bảy loại, nào là hương chuối, chuối ngự, chuối mường, chuối tiêu... Mỗi loại chuối đều có hương vị thơm ngon riêng, tạo ra nét đặc biệt không thể lẫn với những loại khác. Thế nhưng các loại chuối lại mang một vẻ bề ngoài giống nhau.


Thân cây tròn, thấp, trơn bóng, và có cây còn to bằng cả cái cột đình. Lá cây xanh non, to, dài và các gân đối xứng nhau. Thế nhưng lá chuối khô lại có màu nâu, giòn là cứng. Bắp chuối có màu đỏ, thuôn dài, còn gọi là hoa chuối. Nõn chuối xanh non, mịn và mỏng. Mỗi cây chuối trưởng thành đều có thể cho ta một buồn chuối. Tùy theo từng loại, có loại cho ta hàng trăm quả một buồng, có cả loại mỗi buồng cho ta hàng nghìn quả. Nhiều cây còn trĩu trịt quả từ ngọn xuống gốc.


Để có được vai trò quan trọng như hiện nay trong đời sống con người Việt Nam, chuối đã "cống hiến" cho đời sống vật chất không biết bao nhiêu. Thân cây thái nhỏ ra có thể làm thức ăn cho lợn hoặc hươu nhà, trâu bò rất tốt. Còn lá cây thì giúp ta trong các việc như là để gói xôi, gói bành rất tiện lợi và dễ kiếm. Lá chuối khô có thể làm chất đốt, để quấn bánh gai hoặc ở nông thôn ta còn thấy là chuối khô còn có thể quấn làm nút chai rượu.


Không chỉ thế, hoa chuối còn dùng để làm rau. Món nộm hoa chuối được rất nhiều người ưa thích, đặc biệt sinh viên vì nó vừa ngon lại vừa rẻ. Thái một ít nõn chuối ra cho vào đĩa rau muống xanh mướt là ta đã cso được một đãi rau vừa ngon vừa đẹp mắt. Quả chuối có lẽ là nhiều công dụng nhất. Các chị, các cô, các bà hay ăn chuối vì chủ yếu chuối thường chứa rất nhiều vitamin rất tốt cho một làn da mịn màng. Và chủ yếu chuối thường dùng để ăn nhiều hơn vì nó rất ngon. Người ta còn dùng chuối thắp hương như một lễ vật dâng cho thần linh để thể hiện lòng tôn kính.


Chính vì vậy, chuối là một loại cây khá quan trọng, nhất là trong hoàn cảnh kinh tế còn nhiều eo hẹp. Ở nông thôn, mỗi khi chuối chín, người ta thường cắt thành từng nải đem đi bán, những nải chuối đó đều rất rẻ nên nhiều người mua. Còn trong đời sống văn hóa của người Việt, cây chuối cũng như bưởi hay hồng, nóc ũng là một trong năm loại quả dâng lên tổ tiên, nhất là các dịp lễ Tết. Trong tâm thức mỗi người, cây chuối là một loại cây tượng trưng cho sự thanh bình của làng quê, nhất là thời thơ ấu.


Cây chuối từ lâu đã chiếm một phần to lớn trong cộc sống của người Vệt Nam. Đối với mỗi người, cây chuối đã trở thành một loại cây vô cùng gần gũi, thân thiết.

Sưu tầm!

Cấu trúc đề thi ĐH-CĐ môn văn năm 2013

Cấu trúc đề thi Cao đẳng, Đại học khối C, D môn ngữ văn năm 2013
I. Phần chung cho tất cả thí sinh (5 điểm)


Câu I
 (2,0 điểm):


Tái hiện kiến thức về giai đoạn văn học, tác giả, tác phẩm văn học Việt Nam


- Khái quát Văn học Việt Nam từ đầu thế kỷ XX đến Cách mạng Tháng Tám năm 1945.

Hai đứa trẻ – Thạch Lam.
Chữ người tử tù – Nguyễn Tuân.
Hạnh phúc của một tang gia (trích Số đỏ) – Vũ Trọng Phụng.
Chí Phèo (trích) và tác giả Nam Cao.
Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (trích Vũ Như Tô) – Nguyễn Huy Tưởng.
Vội vàng - Xuân Diệu.
Đây thôn Vĩ Dạ – Hàn Mặc Tử.
Tràng Giang – Huy Cận.
Chiều tối – Hồ Chí Minh.
Từ ấy – Tố Hữu.
Một thời đại trong thi ca (trích) – Hoài Thanh và Hoài Chân.
- Khái quát Văn học Việt Nam từ Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đến hết thế kỷ XX.
Tuyên ngôn độc lập và tác giả Hồ Chí Minh.
- Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong bầu trời văn nghệ dân tộc – Phạm Văn Đồng.
Việt Bắc (trích) và tác giả Tố Hữu
Đất nước (trích Mặt đường khát vọng) – Nguyễn Khoa Điềm.
Sóng – Xuân Quỳnh.
Đàn ghi-ta của Lor-ca – Thanh Thảo.
Người lái đò Sông Đà (trích) – Nguyễn Tuân.
Ai đã đặt tên cho dòng sông? (trích) – Hoàng Phủ Ngọc Tường.
Vợ chồng A Phủ (trích) – Tô Hoài.
Vợ nhặt (trích) – Kim Lân.
- Rừng xà nu (trích) – Nguyễn Trung Thành.
Những đứa con trong gia đình (trích) – Nguyễn Thi.
Chiếc thuyền ngoài xa (trích) – Nguyễn Minh Châu.
Hồn Trương Ba, da hàng thịt (trích) – Lưu Quang Vũ.

Câu II
 (3,0 điểm):


Vận dụng kiến thức xã hội và đời sống để viết bài nghị luận xã hội ngắn (khoảng 600 từ).

- Nghị luận về một tư tưởng, đạo lý.
- Nghị luận về một hiện tượng đời sống.

II. Phần riêng (5 điểm)


Vận dụng khả năng đọc – hiểu và kiến thức văn học để viết bài nghị luận văn học.


Câu III.a.
 Theo chương trình chuẩn (5,0 điểm)


Nội dung kiến thức liên quan đến các tác giả, tác phẩm như yêu cầu đối với phần câu 1 (đã nêu trên)


Câu III.b
 (theo chương trình nâng cao)


Ngoài nội dung kiến thức yêu cầu đối với thí sinh chương trình chuẩn, bổ sung thêm các tác phẩm, tác giả sau:

Đời thừa (trích) – Nam Cao
Nam Cao
Xuân Diệu
Tương tư – Nguyễn Bính
Nhật ký trong tù - Hồ Chí Minh
Lai Tân - Hồ Chí Minh
Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh
- Tố Hữu
Tiếng hát con tàu - Chế Lan Viên.
- Nguyễn Tuân
Một người Hà Nội – Nguyễn Khải.

Phương pháp làm bài thi đại học môn văn tạo ấn tượng cho ban giám khảo

Ngày thi ĐH đang đến dần để đạt được kết quả cao nhiều bạn đang loay hoay tìm bí quyết thi tốt đặc biệt là các môn nghị luận trong đó có môn văn khối C và D. Để giải đáp thắc mắc của các bạn thi khối C và Đ cô Trịnh Thu Tuyết (giáo viên trường THPT Chu Văn An – Hà Nội) sẽ tư vấn giúp các bạn khối C, D ôn thi "nước rút" môn Ngữ văn hiệu quả hơn.
Em thi khối D nhưng văn của em thường viết không được dài, vậy cô cho em một số lời khuyên viết được văn vừa dài, đủ ý mà không bị lan man? ( quangthu.94@gmail.com)

Cô Tuyết: Điều quan trọng nhất trong một bài văn không phải ở độ dài mà là ở sự sâu sắc, mạch lạc. Sau khi đọc đề, xác định chính xác vấn đề nghị luận, em cần xây dựng một hệ thống ý lớn, ý nhỏ theo bài giảng được thầy cô cung cấp, từ các ý đó, em tìm dẫn chứng phù hợp, tiến hành các thao tác phân tích, cảm nhận, liên tưởng... Ý đủ, phân tích sâu sắc, liên tưởng phù hợp… đó là những yếu tố giúp bài của em đạt yêu cầu.

Thưa cô, câu 2 điểm đơn thuần chỉ là tái hiện kiến thức hay cần phải phân tích nữa ạ? (s0cbay_kut3)
Cô Tuyết: Câu hỏi này yêu cầu tái hiện những kiến thức về tác giả, tác phẩm như: phong cách hoặc quan điểm nghệ thuật của tác giả; hoàn cảnh sáng tác, cảm hứng chủ đạo, nhan đề hoặc một vấn đề nào đó trong giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật của tác phẩm… Chính những vấn đề đó khiến câu hỏi tái hiện kiến thức có thể sẽ bao hàm yêu cầu phân tích một chi tiết nào đó trong tác phẩm, ví dụ chi tiết lá cờ đỏ trong kết truyện Vợ nhặt; hình ảnh cái lò gạch cũ trong truyện ngắn Chí Phèo…



Cô Trịnh Thu Tuyết giảng bài trong khóa cấp tốc Ngữ văn. 



Cô có thể cho em biết là làm một bài văn như thế nào để lấy được cảm tình của giám khảo? (buiphuonganh1211@gmail.com)
Cô Tuyết: Nội dung sâu sắc, lời văn trôi chảy, kết cấu mạch lạc, hình thức trình bày sáng rõ… đó là những yếu tố quan trọng nhất giúp bài văn của em đạt yêu cầu với những giám khảo khó tính nhất!



Thưa cô, các đề thi Ngữ văn đã ra một vài năm gần đây liệu có thể sẽ ra lại vào năm nay nữa không, thực tế đã có đề thi nào như thế chưa ạ? ( thanhtuyen994@gmail.com)
Cô Tuyết: Không có nguyên tắc nào cho việc ra đề thi, ngoài nguyên tắc lớn nhất là học gì thi đấy.


Thưa cô, em thường bị nhầm lẫn hai khái niệm “tư tưởng nhân đạo” (TTNĐ) và “giá trị nhân đạo” (GTNĐ), cô có thể cho em ví dụ để phân biệt hai khái niệm này không ạ?
Cô Tuyết: Hai khái niệm này chung nhau một nội hàm ý nghĩa; chỉ khác nhau về cách diễn đạt; ví dụ, TTNĐ là khái niệm xuất hiện ở tư tưởng của cả tác giả và tác phẩm; còn GTNĐ chỉ giới hạn trong giá trị nội dung của tác phẩm. Nói cách khác, TTNĐ của tác giả là nền tảng tạo nên GTNĐ cho tác phẩm.



Năm nay em thi cả 2 khối A1 và khối D, môn Ngữ văn là em lo nhất vì em thường viết không hay nên chỉ toàn được điểm kém. Sắp thi ĐH, CĐ rồi em hi vọng đạt được điểm trung bình trong bài thi môn Ngữ văn, cô có thể cho em một vài lời khuyên về các kiến thức trọng tâm nên tập trung học hay cần rèn luyện kĩ năng gì để đạt được mục tiêu đó không ạ?
Cô Tuyết: Em cần hệ thống hóa toàn bộ các đơn vị kiến thức cơ bản của văn học VN hiện đại từ lớp 11 đến lớp 12. Năm chắc kĩ năng phân tích thơ và văn xuôi, kĩ năng phân tích một vấn đề trong tác phẩm, ví dụ: tình huống truyện, nhân vật, cảm nhận về một chi tiết văn xuôi hoặc một đoạn thơ, phân tích một giá trị nội dung hoặc nghệ thuật của tác phẩm như giá trị nhân đạo, chất thơ, chất cổ điển và hiện đại, chú ý kiểu bài so sánh hai vấn đề (hai đoạn thơ, hai nhân vật, hai chi tiết…).



Khi làm văn trên lớp điểm văn của em tương đối khá, thường được 7, 8 nhưng khi đứng trước kì thì quan trọng thì em không hiểu nổi tại sao điểm Văn của mình luôn thấp lè tè. Thật sự em đang rất hoang mang trước kì thi ĐH, CĐ sắp tới, cô có thể cho em một vài lời khuyên để khắc phục tình trạng này không ạ?
Cô Tuyết
: Sau khi yên tâm là mình đã làm chủ các kiến thức và kĩ năng, em hoàn toàn đạt điểm 7,8 như ở lớp nếu giải quyết tốt vấn đề tâm lí của mình, ví dụ: hít thở thật sâu và bắt đầu…viết!



Phần giới thiệu về tác giả, tác phẩm của câu 5 điểm nên đặt ở phần nào ạ? ( xnht94@yahoo...)
Cô Tuyết:
 Thông thường em hoàn toàn có thể giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm ở phần mở bài; cũng có khi đưa xuống phần đầu thân bài. Ví dụ, khi phân tích Tây Tiến hoặc Việt Bắc, phần hoàn cảnh sáng tác bài thơ nên viết ở đầu thân bài để dẫn dắt cho cảm hứng chủ đạo trước khi phân tích.



Năm nay em thi lại đại học, em đang tham gia khóa cấp tốc của cô, em rất thích nghe cô giảng văn. Trong khóa của cô em có thầy một bài Kĩ năng làm bài văn thi đại học em rất hi vọng bài giảng này sớm được đưa lên để có thể sớm áp dụng cho các bài làm văn khi chỉ còn một tháng nữa kì thi ĐH tới. Nhân đây em cũng muốn hỏi cô, cô cho em một vài lời khuyên để học khóa học cấp tốc của cô đạt hiệu quả cao nhất ạ. Em cảm ơn cô!
Cô Tuyết: Bài giảng trong khóa học cấp tốc là những chuyên đề khái quát, vì thế nó chỉ có hiệu quả khi em đã nắm chắc kiến thức cơ bản trong từng bài văn cụ thể.


Tóm tắt bài giảng: "Văn học là nhân học". Do vậy, đã từ lâu, tư tưởng nhân đạo luôn được xem là yếu tố quan trọng tạo nên tầm vóc, giá trị của những tác phẩm văn học chân chính. Mở đầu chuyên đề Tư tưởng nhân đạo trong các tác phẩm văn xuôi trước 1945, cô giáo Trịnh Thu Tuyết sẽ hướng dẫn các em tìm hiểu và phân tích tư tưởng nhân đạo của truyện ngắn Hai đứa trẻ (Thạch Lam) - truyện ngắn được ví như một "bài thơ trữ tình đượm buồn" về cuộc đời, số phận của những con người nhỏ bé, bất hạnh trong xã hội.




Chúc các bạn thi tốt ^^

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn ngữ văn năm 2013

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông môn văn 2013 mới nhất.
I. Phần chung dành cho tất cả các thí sinh (5,0 điểm)


Câu I. (2,0 điểm):
 Tái hiện kiến thức về giai đoạn văn học, tác giả, tác phẩm văn học Việt Nam và tác giả, tác phẩm văn học nước ngoài.

* Văn học Việt Nam

- Khái quát văn học Việt Nam từ Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đến hết thế kỷ XX
- Tuyên ngôn Độc lập và tác giả Hồ Chí Minh
- Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc – Phạm Văn Đồng
- Tây Tiến – Quang Dũng
- Việt Bắc (trích) và tác giả Tố Hữu
- Đất nước (trích Mặt đường khát vọng) – Nguyễn Khoa Điềm
- Sóng – Xuân Quỳnh
- Đàn ghi ta của Lor-ca – Thanh Thảo
- Người lái đò Sông Đà (trích) – Nguyễn Tuân
- Ai đã đặt tên cho dòng sông? (trích) Hoàng Phủ Ngọc Tường
- Vợ nhặt (trích) – Kim Lân
- Vợ chồng A Phủ (trích) – Tô Hoài
- Rừng xà nu (trích) – Nguyễn Trung Thành
- Những đứa con trong gia đình (trích) – Nguyễn Thi
- Chiếc thuyền ngoài xa (trích) – Nguyễn Minh Châu
- Hồn Trương Ba, da hàng thịt (trích) – Lưu Quang Vũ
* Văn học nước ngoài
- Thuốc – Lỗ Tấn
- Số phận con người (trích) – Sô-lô-khốp
- Ông già và biển cả (trích) – Hê-minh-uê.

Câu II. (3,0 điểm):
 Vận dụng kiến thức xã hội và đời sống để viết bài nghị luận xã hội ngắn (khoảng 400 từ).

- Nghị luận về một tư tưởng, đạo lý.
- Nghị luận về một hiện tượng đời sống.

II. Phần riêng (5,0 điểm)


Vận dụng khả năng đọc – hiểu và kiến thức văn học để viết bài nghị luận văn học. Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu III.a hoặc III.b)

Câu III.a. Theo chương trình Chuẩn (5,0 điểm)


- Tuyên ngôn Độc lập và tác giả Hồ Chí Minh
- Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc – Phạm Văn Đồng
- Tây Tiến – Quang Dũng
- Việt Bắc (trích) và tác giả Tố Hữu
- Đất nước (trích Mặt đường khát vọng) – Nguyễn Khoa Điềm
- Sóng – Xuân Quỳnh
- Đàn ghi ta của Lor-ca – Thanh Thảo
- Người lái đò Sông Đà (trích) – Nguyễn Tuân
- Ai đã đặt tên cho dòng sông? (trích) – Hoàng Phủ Ngọc Tường
- Vợ chồng A Phủ (trích) – Tô Hoài
- Vợ nhặt – Kim Lân
- Rừng xà nu (trích) – Nguyễn Trung Thành
- Những đứa con trong gia đình (trích) – Nguyễn Thi
- Chiếc thuyền ngoài xa (trích) – Nguyễn Minh Châu
- Hồn Trương Ba, da hàng thịt (trích) – Lưu Quang Vũ.

Câu III.b. Theo chương trình Nâng cao (5,0 điểm).


- Tuyên ngôn Độc lập – Hồ Chí Minh
- Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh
- Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong bầu trời văn nghệ dân tộc – Phạm Văn Đồng
- Tây Tiến – Quang Dũng
- Tiếng hát con tàu – Chế Lan Viên
- Việt Bắc (trích) – Tố Hữu
- Tố Hữu
- Đất nước (trích Mặt đường khát vọng) – Nguyễn Khoa Điềm
- Sóng – Xuân Quỳnh
- Đàn ghi ta của Lor-ca – Thanh Thảo
- Người lái đò Sông Đà (trích) – Nguyễn Tuân
- Nguyễn Tuân
- Ai đã đặt tên cho dòng sông? (trích) – Hoàng Phủ Ngọc Tường
- Hồn Trương Ba, da hàng thịt (trích) – Lưu Quang Vũ
- Vợ chồng A Phủ (trích) – Tô Hoài
- Vợ nhặt – Kim Lân
- Những đứa con trong gia đình (trích) – Nguyễn Thi
- Rừng xà nu (trích)- Nguyễn Trung Thành
- Một người Hà Nội (trích) – Nguyễn Khải
- Chiếc thuyền ngoài xa (trích) – Nguyễn Minh Châu

Nguồn: Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT)