Feb 21, 2012

File thumb.db là file gì? tác dụng của file thumb.db?

Nếu bạn đang sử dụng một máy tính chạy bất kỳ phiên bản nào của hệ điều hành Windows, bạn sẽ đều thấy xuất hiện các tập tin Thumbs.db trong hệ thống. Vậy đó là gì? Họ đã tạo ra chúng như thế nào? Và chúng có gây hại gì hay không... Bài viết sau chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề này.
Những tập tin thumb.db là gì?
Các file Thumbs.db chỉ được hiển thị khi được thiết lập đặc biệt bằng cách kích hoạt thuộc tính Show Hidden Files And Folders trong bảng điều khiển Folder Options. Những tập tin này hoàn toàn vô hại, và chức năng của chúng là tạo ra một bản xem trước của các tập tin trong thư mục tương ứng của nó.
Thumbs.db sẽ nhanh chóng tạo ra một hình ảnh preview dựa trên các tập tin bên trong thư mục khi sử dụng chế độ Icon hoặc chế độ hình thu nhỏ trong Windows. Với tính năng tạo preview một hình ảnh thu nhỏ trực quan trước khi truy cập vào thư mục sẽ giúp tiết kiệm thời gian. Việc này có thể sẽ làm chậm máy tính của bạn, tuy nhiên với những thư mục có nhiều file hoặc thư mục được lưu trữ trên kho với kết nối chậm, Thumbs.db có thể cung cấp cho bạn một hình ảnh mà không cần chờ tới khi kết nối được tới thư mục đó.
Nếu Thumbs.db trông có vẻ lộn xộn, bạn có thể xóa chúng rất đơn giản, nhưng không được gỡ bỏ mọi tập tin .db. Để vô hiệu hóa thumbs.db, chuyển tới Folder Options trong Windows hoặc thông qua Control Panel (chọn chế độ hiển thị toàn bộ item) hoặc kích vào Organize -> Folder and Search Options trong Windows Explorer. Tại đây chuyển tiếp sang thẻ View, đánh dấu chọn Do not cache thumbnails sau đó kích chọn Apply to All Folders
Những tập tin thumb.db là gì?
Với tùy chọn này, Windows sẽ không còn tự động tạo ra các tập tin Thumbs.db để hiển thị nhanh chóng một hình ảnh đại diện của những file trong thư mục mà bạn đang truy cập.

Quantrimang- Đ.Hải (Nguồn MakeTechEasier)

Feb 20, 2012

Làm thế nào để học phát âm tiếng Anh [Sưu Tầm]

  1.  Tiếng Anh
  2.  Tiếng Hoa
  3.  Tiếng Nga

  4. ,


Tiếng Anh sử dụng nhiều âm khác nhau hơn các thứ tiếng khác.
Ví dụ, âm đầu tiên trong từ thin và âm đầu tiên trong từ away thì bạn không bao giờ nghe thấy ở các ngôn ngữ khác.
Do vậy, bạn phải:
 
Biết tất cả các âm của tiếng Anh  
Nghe xem âm phát ra như thế nào trong câu và từ dùng trong thực tế.
Luyện tập phát âm của bạn – Nghe từ và câu tiếng Anh rồi cố gắng lặp lại tốt nhất có thể. 
 
Để dành nhiều thời gian vào luyện tập là không quan trọng, điều quan trọng là thực hành nó đều đặn. Nhiều người học nghĩ rằng chỉ cần chú ý tới phát âm sẽ giúp họ phát triển khả năng tốt nhất.
Điều cốt yếu ở đây là bạn phải bắt chước lặp lại từ tiếng Anh bất cứ lúc nào bạn nghe được gì bằng tiếng Anh (xem TV, phim, v.v…). Bất kỳ khi nào bạn một mình, bạn có thể thử phát âm một số từ tiếng Anh, chỉ mất một chút thời gian, chẳng hạn khi đợi xe buýt, đi tắm, hoặc lướt Web. Một khi lưỡi và miệng của bạn đã làm quen được với các âm mới, bạn sẽ chẳng thấy có khó khăn gì hết.

Thường thì với những người có tài bẩm sinh sẽ bắt chước âm tốt hơn (ví dụ, nếu bạn có thể bắt chước giọng địa phương theo tiếng mẹ đẻ của bạn, thì bạn cũng sẽ dễ dàng bắt chước phát âm tiếng Anh tương tự). Tuy nhiên, nếu bạn không có tài này, bạn có thể đạt được nhờ lòng kiên trì và một chút kỹ thuật. Một kỹ thuật hữu ích nhất đó là thu lại giọng đọc của bạn và so với âm chuẩn. Nhờ vậy bạn có thể nhận biết phát âm của bạn khác với âm chuẩn và dần dần chỉnh sửa sao cho giống giọng bản ngữ hơn.
Ah, còn một điều nữa. Đừng để mọi người nhận xét rằng: “vì bạn là người nước ngoài, bạn sẽ luôn có một giọng nói của người nước ngoài”.

Học phát âm từ tiếng Anh

Đọc một từ tiếng Anh, mà bạn chưa rõ phát âm nó như thế nào. Ví dụ, từ no và do, cả hai đều kết thúc bằng o. Tuy nhiên, no được phát âm như này, và do phát âm như này. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải học cách phát âm tất cả các từ mà bạn dùng.

Vậy làm thế nào để bạn học cách phát âm một từ tiếng Anh? Bạn có thể tra từ điển xem từ phát âm như thế nào. Từ điển cho bạn biết cách phát âm thông qua hệ thống đặc biệt gọi là phonetic transcription (phiên âm).

Phiên âm được viết theo chữ cái ngữ âm. Hệ chữ cái ngữ âm phổ biến nhất là Hệ chữ cái Ngữ âm Quốc tế (IPA). Phonetic transcriptions are written in a phonetic alphabet. The most popular phonetic alphabet is the International Phonetic Alphabet (IPA).

Lựa chọn giọng Anh hay Mỹ (hoặc cả hai)

Tiếng Anh ở những địa phương khác nhau có cách phát âm khác nhau. Ví dụ, cách phát âm giọng Anh khác với cách phát âm giọng Mỹ. Bạn có thể lựa chọn giữa giọng Anh và giọng Mỹ, bởi vì đây là 2 thứ ngôn ngữ mạnh nhất trên thế giới. Bạn lựa chọn giọng nào? Có lẽ là giọng mà bạn thích nhất. Dù bạn chọn giọng Anh hay giọng Mỹ mọi người vẫn có thể hiểu bạn Nói gì dù bạn đi đâu chăng nữa. Tất nhiên, bạn không cần phải lựa chọn: bạn có thể nói được cả hai giọng tiếng Anh.

Học cả hai cách phát âm Anh và Mỹ

Thậm chí bạn có thể lựa chọn nói 1 giọng tiếng Anh, nhưng bạn nên học cả hai giọng Anh và Mỹ. Ví dụ bạn muốn nói giọng hoàn toàn Anh. Bạn không muốn nói giọng Mỹ chút nào. Vậy bạn có nên để ý đến cách phát âm giọng Mỹ trong từ điển không? Tôi tin rằng là bạn nên. Bạn có thể nói giọng Anh, nhưng bạn cũng sẽ phải nghe giọng Mỹ. Bạn có thể xem một bộ phim của Mỹ, thăm nước Mỹ, có một giáo viên người Mỹ v.v… Bạn có thể nói giọng Anh với họ, nhưng bạn cần phải hiểu cả hai giọng Anh và Mỹ.

Tương tự, hãy xem điều gì xảy ra nếu (một sinh viên nói giọng Anh) sẽ nghe một từ tiếng Anh do người Mỹ nói như thế nào? Ví dụ, bạn nghe từ nuke trên kênh TV Mỹ, nó sẽ được phát âm [nu:k]. Giả dụ, bạn chưa từng đọc phiên âm [u:] này bằng giọng Mỹ, mà bạn chỉ biết âm này bằng giọng Anh là âm [ju:] in British English, và khi đó bạn nghe được âm này nhưng bạn không biết nó là chữ gì.

Tất nhiên, nếu bạn thích học nói giọng Mỹ thì cũng nên làm tương tự. Có thể, bạn cũng sẽ thích học cả hai giọng Anh và Mỹ.

Trích: lopngoaingu.com

Kinh nghiệm để học tốt tiếng Anh

Để học tốt tiếng Anh

Cynosura Foundation xin trân trong giới thiệu đến các bạn một số kinh nghiệm để học tốt tiếng Anh. Đây là kinh nghiệm của một người đã từng là sinh viên chuyên ngành tiếng Anh và hiện là giáo viên Anh Văn tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Tp Hồ Chí Minh.
 
Nhân đầu năm học, tôi có mấy "bí kíp" học tiếng Anh, xin mạn phép ghi ra. Nếu ai có những kinh nghiệm khác hiệu quả hơn, xin post lên để cùng học hỏi.
Listening:
Tôi thường xuyên nghe đài BBC. Siêng nữa thì thu băng lại để nghe kỹ nhiều lần: lần đầu nghe để nắm sơ lược nội dung, lần sau nghe ngữ điệu, phát âm và từ mới. Nghe đi nghe lại nhiều lần sẽ học được cách đọc nối từ và ngữ điệu toàn câu, điều không hề có trong tiếng Việt. Hiện nay truyền hình cáp và KTS đều có các kênh nói tiếng Anh, chất lượng âm thanh tốt hơn nhiều, việc luyện Listening theo tôi ko đến nỗi quá khó. Thư giãn thì nghe nhạc tiếng Anh, nhưng không phải nghe không mà chú ý cả cách sử dụng từ vựng trong bài. Cũng có khi nghe chỉ để thưởng thức âm nhạc, nhưng việc chú ý đến nội dung, theo tôi, là rất quan trọng. Nếu không dễ xảy ra tình trạng thích bài nhạc nào đó, hát nghêu ngao mà không cần biết nội dung như thế nào, người khác nghe được sẽ cười cho!!! Nếu có thời gian rảnh hơn thì thu băng giọng mình nói, một dạng kiểu "spoken diary", cũng khá thú vị, vừa kiểm tra được ngữ điệu và vốn từ vựng của mình.

Speaking: Listening và Speaking liên quan mật thiết với nhau. Một người nghe hỏi mà ko hiểu thì làm sao có thể trả lời được? Vậy nên từ vựng vô cùng cần thiết. Ngữ pháp theo tôi không quan trọng lắm! Dĩ nhiên nói đúng ngữ pháp sẽ khiến người nghe dễ hiểu hơn và thể hiện trình độ của người nói hơn. Tuy nhiên lưu ý ngôn ngữ nói có ngữ pháp riêng của nó. Cũng giống như tiếng Việt, ngữ pháp trong ngôn ngữ nói rất đa dạng, uyển chuyển. Ta có thể nói chỉ một từ người nghe cũng hiểu được, ko cần lúc nào cũng là một câu hoàn chỉnh. Như vậy tóm lại Speaking cần 2 điều: từ vựng và phản xạ nói. Từ vựng ở đây bao gồm cả cách phát âm đúng và sử dụng từ đúng ngữ cảnh. Phản xạ nói bao gồm nhịp độ trả lời và cách trả lời cho phù hợp. Không phải cứ nhanh là đúng! Nhưng chắc hẳn không nói ra thì ko bao giờ có thể đúng được! Vì thế ta đừng quá ngại ngùng, rụt rè khi có cơ hội giao tiếp, nhưng cũng cần để ý đến lỗi sai để sửa, tránh dùng sai riết thành quen, sau này khi muốn sửa lại sẽ rất khó! Vậy ngay từ bây giờ hãy nói chuyện với bạn bè, thầy cô, người nước ngoài bằng tiếng Anh càng nhiều càng tốt!

Reading:
Hãy đọc thật nhiều sách báo tiếng Anh bản gốc, để ý cách dùng từ, chơi chữ, văn phong của tác giả. Đọc nhiều chuyên mục, lĩnh vực, tìm hiểu thêm về những thuật ngữ thường dùng trong đời sống hằng ngày. Reading giúp ích rất nhiều cho Writing, vì thế nếu có thời gian, nên dành 1/2g mỗi ngày đọc một cái gì đó bằng tiếng Anh!
 
Writing:
Viết nhật ký bằng tiếng Anh là một cách học hay và có kết quả. Muốn giỏi viết thì ko có cách nào khác hơn là viết nhiều và sửa nhiều. Một nhà báo nổi tiếng muốn viết một bài xã luận hay còn phải viết đi viết lại 4 lần. Mình bình thường thì chỉ cần 3 lần cũng tốt rồi! Lần đầu nháp, lần hai viết hoàn chỉnh, lần ba sửa lỗi. Những bước này tôi đều áp dụng với các lớp học môn Writing và thấy có hiệu quả. Ngữ pháp rất quan trọng trong môn Writing. Để có giọng văn uyển chuyển, ta cần phải nắm vững các quy tắc ngữ pháp và sử dụng chúng thật thành thạo. Từ vựng cũng rất quan trọng, chú ý ko sai chính tả. Ngoài ra muốn văn hay thì người viết phải có óc quan sát và tổ chức tốt. Óc quan sát nhằm mô tả sinh động, còn tổ chức tốt nhằm biểu đạt khúc chiết những điều mình muốn nói. Quy tắc 1-2-3 là một quy tắc rất hay! Nếu chưa nghĩ ra 3 ý để phát triển bài văn thì khoan hãy viết! Và vì 3>1 nên ý hay nhất nên để dành nói sau cùng ("save the best for the last"!)
 

Vocabulary & grammar:
Học tốt cả 4 kỹ năng tức không thể bỏ qua phần từ vựng và ngữ pháp. Ngữ pháp muốn giỏi thì học kỹ các quy tắc, làm nhiều bài tập và cuối cùng là sử dụng thật nhiều trong văn nói và viết. Từ vựng cũng thế! Biện pháp sau của tôi tuy cũ nhưng rất hữu ích: các bạn nên chịu khó luôn mang theo bên mình quyển sổ tay nhỏ, khi thấy có vật gì hay điều gì muốn diễn đạt bằng tiếng Anh ko được thì nên ghi chép lại để về tra cứu thêm. Quyển sổ cũng để ghi chú những từ vựng hay, những chủ đề các bạn yêu thích hoặc đơn thuần chỉ là những từ tình cờ học được. Việc ghi ra có thể giúp một số bạn; một số bạn khác cần có hình ảnh, màu sắc mới nhớ thì có thể vẽ hoặc tạo một ký hiệu nào đấy để dễ học. Đây là cơ cấu não bộ của riêng mỗi người, các bạn nên linh động thay đổi sao cho phù hợp.

Tóm lại, theo tôi, nếu xem việc học nhẹ nhàng, vui vẻ thì hiệu quả đạt được sẽ cao hơn. Tiếng Anh cũng giống như các môn học khác, muốn thấm sâu, thấm lâu thì cần phải có một thời gian đầu tư nhất định. Đừng quá nôn nóng vội vã mà hãy lên kế hoạch cho việc học của mình mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng và quyết tâm thực hiện thật gắt gao. Sau một thời hạn nhất định, bạn sẽ thấy ngạc nhiên với kết quả mình đạt được. Chúc các bạn thành công!


Theo: lopngoaingu.com

Feb 18, 2012

Top những bài hát về cha mẹ hay nhất

Hôm nay mình xin giới thiệu với các bạn những ca khúc mà theo mình là hay nhất về tình cha con,mẹ con, được thể hiện bởi những ca sỉ tên tuổi trong làng giải trí. Đây sẽ là một món quà đặc biệt dành tặng cho những người cha, người mẹ yêu quý của mình









Mình thích 2 bài này nhất, bạn biết bài nào nữa thì bổ sung nhé 

Cặp song sinh “lọt” tầm ngắm của nhiều công ty phần mềm

Dù không được học qua một lớp tin học nào nhưng hai anh em song sinh Lê Hoàng Anh và Lê Anh Tiến vẫn tự mày mò nghiên cứu, sáng tạo ra nhiều phần mềm hữu ích và được nhiều công ty thiết kế phần mềm trong và ngoài nước mời chào.

Hiện Lê Hoàng Anh là sinh viên khoa Công nghệ thông tin, ĐHSP (ĐH Đà Nẵng) và Lê Anh Tiến là sinh viên khoa Điện tử viễn thông, ĐH Bách khoa Đà Nẵng

Hai anh em Tiến đã nghiên cứu ra nhiều phần mềm hay, trong đó có 13 phần mềm đã nhận được các giải cao trong nước và quốc tế. Gần đây nhất, Hoàng Anh và Anh Tiến vùa đoạt giải nhì cuộc thi Ý tưởng kinh doanh sáng tạo ĐH Đà Nẵng năm 2011.



Hai anh em sinh đôi Lê Hoàng Anh và Lê Anh Tiến (phải) trong căn nhà nhỏ treo đầy bằng khen.


Khởi nghiệp từ những đam mê

Không sách, không máy tính, cũng không có tiền học thêm Tin học, hai chàng Kiến (biệt danh của hai anh em Tiến) chỉ có một thứ đó là đam mê. Đam mê Tin học cháy bỏng đến nỗi cứ vào hiệu sách là hai anh em Tiến lại tìm đến góc để sách về tin học mà đọc quên ăn, quên ngủ.

Với những phần mềm sáng tạo hữu ích đáp ứng được nhu cầu thiết thực của cuộc sống. Hoàng Anh và Anh Tiến đã được Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” năm 2007. Hai anh em cũng giành huy chương “Nhà sáng chế trẻ Việt Nam” của Bộ Khoa học công nghệ và nhiều giải thưởng, bằng khen, cúp sáng tạo trong nước và quốc tế…
Tiến kể, hồi học lớp 6 đi học về, anh em Tiến thường ra phụ giúp mẹ bán nước ở vỉa hè công viên 29 - 3. Chứng kiến cảnh nhiều khách du lịch nước ngoài đến Đà Nẵng thường xuyên bị lạc đường và hỏi đường đi rất khó khăn. Từ đây, Tiến lóe lên một ý nghĩ phải làm sao để du khách nước ngoài đến Đà Nẵng không phải hỏi mà vẫn dò tìm đường một cách dễ dàng. Suy nghĩ đó đã thôi thúc anh em Tiến mày mò, tìm hiểu phần mềm hỗ trợ du khách. Rồi từ những ngày nhịn đói đọc sách tại hiệu sách đã khiến nỗi khát khao biến giấc mơ thành hiện thực lớn dần lên. Nhà nghèo không có tiền mua máy tính, anh em Tiến phải vừa học, vừa tranh thủ làm thêm đủ các thứ nghề, phục vụ cafe, giữ xe, rồi làm gia sư… mới mua được chiếc máy tính cũ trị giá 7 triệu đồng.

Nhiều đêm thức trắng mày mò, cuối cùng anh em Tiến cũng nghiên cứu thành công Phần mềm tra cứu bản đồ đường đi Đà Nẵng trên điện thoại di dộng cho du khách năm 2006. Tiếp sau đó là hàng loạt những phần mềm hữu ích được hai anh chàng khai sinh.

Nhờ những chiến tích đầu đời mà ngay từ khi đang học THPT, hai chàng Kiến đã “lọt” vào tầm ngắm của không ít công ty phát triển phần mềm trong và ngoài nước như: VTC, Vietsin…



Hai anh em Hoàng Anh cùng nhau nghiên cứu sáng chế phần mềm.

Sáng chế để phục vụ nhu cầu cuộc sống
Quyết tâm buộc chiếc máy tính cũ phải phát huy tác dụng và “đẻ” ra tiền, hai anh em Tiến đặt mục tiêu phải sáng chế ra những phần mềm cần thiết cho nhu cầu cuộc sống. Năm 2007, hai chàng Kiến đã cho ra đời phần mềm “Từ điển điện tử sinh vật” (giải ba toàn quốc). Hiện nay phần mềm này đã được ứng dụng vào giảng dạy và nghiên cứu chuyên ngành Sinh học tại các trường đại học.

Liên tiếp sau đó là phần mềm Vui học đến trường, dành cho các bé mầm non, tiểu học (giải nhì toàn quốc năm 2008); phần mềm Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh, tra cứu điểm thi trên điện thoại (giải ba toàn quốc năm 2009)…

Không dừng lại ở đó, phần mềm “Tất cả trong một” (All in One For Mobile) được ra đời và đoạt Huy chương đồng Triển lãm sáng tạo quốc tế lần thứ 7 tại Hà Nội với hơn 60 nước tham gia. Phần mềm, giúp người sử dụng, truy cập nhanh, chính xác bằng ngôn ngữ tiếng việt trên điện thoại di động về thời tiết; giá vàng; trắc nghiệm về Thăng Long - Hà Nội… và dịch được văn bản từ tiếng Anh ra 60 thứ tiếng khác nhau trên thế giới.

Hoàng Anh khoe: “Hôm đi nhận giải tại Hà Nội, một chuyên gia quốc tế nói với bọn em, lúc đầu ông cứ tưởng phần mềm do một tổ chức hay doanh nghiệp nào sáng tạo ra chứ ông không thể nào tin được hai cậu bé chưa được đào tạo gì về Tin học lại có thể sáng tạo ra những phần mềm hay như vậy”.

Hiện Anh Tiến là phó chủ nhiệm Câu lạc bộ sáng tạo trẻ thành phố Đà Nẵng. Còn Hoàng Anh là 1 trong 4 sinh viên ĐH Đà Nẵng được chọn đi tham dự cuộc thi “Tài năng khoa học trẻ thế giới” tại Thái Lan vào tháng 12 tới.



Hoàng Anh và những chiếc cúp sáng chế. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)


“Trong tương lai sẽ mở một công ty kinh doanh và phát triển phầm mềm cho riêng mình và tìm kiếm nhà đầu tư để sớm đưa những sáng chế áp dụng để giúp ích cho cuộc sống” - Hoàng Anh chia sẻ.

Theo: Đỗ Luyến-Dantri.com.com

Sẽ điều chỉnh thời gian xét tuyển, lịch thi ĐH, CĐ 2012

Hầu hết lãnh đạo các trường ĐH,CĐ đều tán thành những thay đổi tuyển sinh 2012 của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, nhiều đại biểu vẫn không đồng tình về việc kéo dài thời gian xét tuyển, không in cuốn “Những điều cần biết”. Đặc biệt, đề nghị thay đổi lịch thi ĐH, CĐ.
Trong 5 đổi mới tuyển sinh 2012 của Bộ GD-ĐT công bố sáng ngày 14/2, hầu hết các trường đều tán thành. Tuy nhiên, có vài vấn đề mà nhiều đại biểu băn khoăn, lo lắng là thời gian xét tuyển kéo dài, thời gian thi và không in cuốn “Những điều cần biết”.
Vấn đề tuyển sinh làm "nóng" Hội nghị Hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ sáng 14/2.
Nên có mốc thời gian xét tuyển
Về thời gian xét tuyển, năm nay Bộ GD-ĐT cho các trường tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong xét tuyển. Theo đó, không quy định số đợt, số nguyện vọng, thời gian mỗi đợt xét tuyển; không quy định điểm trúng tuyển đợt sau phải cao hơn điểm trúng tuyển đợt trước… Hàng năm, chậm nhất là ngày 31/12, các trường phải báo cáo về Bộ kết quả tuyển sinh, kết quả thực hiện chỉ tiêu của năm. Sau thời điểm báo cáo, nếu các trường vẫn chưa tuyển hết chỉ tiêu đã xác định, nhất là các trường đào tạo theo học chế tín chỉ có thể tiếp tục tuyển sinh.
Ông Nguyễn Hồng Anh, hiệu trưởng Trường ĐH Quy Nhơn, cho rằng: “Về việc không hạn chế thời gian xét tuyển, tôi thấy không hợp lý vì vậy Bộ cần xác định thời điểm để các trường chủ động kết thúc tuyển sinh chứ không nên kéo dài quá”.
Đồng quan điểm, ông Đinh Xuân Quang, hiệu trưởng Trường ĐH Vinh, đề nghị: “Bộ cần quy định thời gian xét tuyển cụ thể. Theo tôi, sau ngày 10/10 hoàn thành công tác tuyển sinh trên cả nước là hợp lý. Bởi xét tuyển không phân đợt nhưng phải chấm dứt ở một thời điểm”.
Ông Trần Văn Nam, giám đốc ĐH Đà Nẵng, cho biết: “Thi “3 chung” vẫn còn hiệu quả vì hiện nay các trường chưa có đội ngũ giảng viên tinh hoa để ra đề thi. Bộ bổ sung khối A1 là chính xác và hợp lý, phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay. Tuy nhiên, việc xét tuyển nhiều lần sẽ khó cho các trường. Bộ nên giới hạn mốc thời gian xét tuyển vì thí sinh cần chọn sớm ngành mà mình yêu thích”.
Trả lời các đại biểu về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho rằng: “Việc kéo dài thời gian xét tuyển này tùy thuộc vào các trường, các trường được quyền tự chủ. Thời điểm kết thúc tuyển sinh do hiệu trưởng quyết định. Tuy nhiên, xét cho đến ngày nào thì Bộ không quy định cứng nhắc và sẽ không kéo dài đến cuối năm (ngày 31/12) vì bộ cũng cần phải báo cáo lên Chính phủ”.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận chỉ đạo, việc xét tuyển đến thời gian nào sẽ không cứng nhắc, tuy nhiên không nên kéo dài quá lâu.
Xem xét lại thời gian các đợt thi
Theo dự kiến thì kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2012 vẫn tổ chức 3 đợt thi vào các ngày thứ bảy, chủ nhật của 3 tuần đầu tháng 7. Cụ thể như sau: Đợt 1, ngày 7-8/7/2012 thi đại học khối A, A1 và V. Đợt 2, ngày 14-15/7/2012, thi khối B, C, D và các khối năng khiếu. Đợt 3, ngày 21-22/7/2012, thi cao đẳng tất cả các khối như năm 2011.
Ông Trần Văn Nam, giám đốc ĐH Đà Nẵng, đề nghị rút gọn thời gian lại như những năm trước. Theo ông Nam, vấn đề tắc đường chỉ xảy ra tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM. Trong trong những ngày thi thì cả cán bộ coi thi và thí sinh đều phải có mặt tại địa điểm thi từ 6h sáng và giờ thi kết thúc cũng không vào giờ cao điểm, vì vậy việc tổ chức vào thứ 7, chủ nhật để tránh tắc đường là không cần thiết. Việc tổ chức thi vào 3 thứ 7, chủ nhật làm cho các trường tổ chức thi rất vất vả, giáo viên không có thời gian nghỉ hè. Đặc biệt, nên in cuốn “Những điều cần biết” vì mạng Internet hiện nay không tốt, nhiều học sinh vùng nông thôn, miền núi không có điều điện vào mạng”.
Cùng chung ý kiến, PGS.TS Đặng Văn Uy, hiệu trưởng ĐH Hàng hải, cho rằng: “Hàng năm tuyển sinh rầm rộ, rất chặt chẽ nhưng sinh viên vào trường vẫn yếu kém. Đề nghị tổ chức tuyển sinh nhẹ nhàng hơn. Chỉ cần tổ chức 2 đợt thi trong năm và không làm quá chặt. Không nên tập trung học sinh cả nước vào những đợt thi như hiện nay”.
Trước những ý kiến này, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết: “Bộ sẽ cân nhắc lại về việc đổi ngày thi. Sở dĩ Bộ đưa ra phương án này là để tránh tắc nghẽn giao thông nhưng phản biện từ các trường cũng có lý. Để kéo dài thời gian tổ chức thi lực lượng ra đề thi và các lực lượng tham gia thi khác cũng sẽ căng thẳng, tốn kém. Bộ sẽ tiếp thu ý kiến và sớm có quyết định cuối cùng về vấn đề này”.
Thí sinh cần theo dõi thông tin tuyển sinh chặt chẽ qua phương tiện thông tin đại chúng.
Sẽ in cuốn “Những điều cần biết”
Việc Bộ GD-ĐT không in cuốn “Những điều cần biết”, tại hội nghị nhiều đại biểu đã không đồng tình với phương án này.
Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT vẫn khẳng định sẽ không thực hiện việc này. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: “Những thông tin cơ bản về tuyển sinh Bộ sẽ đưa lên trên mạng trang web của Bộ, các em vào đó có thể tra cứu rất nhanh gọn. Bộ GD-ĐT cũng đã làm việc với công ty Viettel, họ đảm bảo tất cả các trường THPT ở các vùng trên cả nước nếu cần truy cập internet thì họ đều có thể cung cấp phương tiện kéo mạng vào. Nếu như có khó khăn trong việc truy cập thì các trường liên hệ với cho Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Bộ GD-ĐT".
Đưa ra giải pháp tình thế, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho hay: "Bộ GD-ĐT sẽ khuyến khích tất cả những đơn vị xuất bản in cuốn "Những điều cần biết" để tạo điều kiện cho thí sinh tham khảo. Mặt khác, Bộ cũng sẽ có ý kiến với NXB Giáo dục tập hợp thông tin từ các trường, in và phát hành.
Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh, sách phát hành sẽ không là "dấu ấn" của Bộ vì không ghi của Bộ GD-ĐT. Các trường phải chịu trách nhiệm về thông tin mà mình đưa ra. Bộ sẽ đứng ngoài để tránh tình trạng có thông tin sai sót lại không biết xử lí ai".
Hồng Hạnh-Dantri.com.vn

Tuyển sinh 2012: Không xét tuyển nguyện vọng 2, 3

 “Năm nay Bộ GD-ĐT giao các trường tự chủ trong việc xét tuyển. Do vậy, không có xét tuyển nguyện vọng 2, 3 nữa. Việc xét tuyển kéo dài đến khi nào đủ chỉ tiêu thì thôi chứ không giới hạn về thời gian, không quy định điểm nguyện vọng sau cao hơn trước”.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga (ảnh) cho biết như trên khi trao đổi với báo chí bên lề hội nghị Hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ diễn ra tại Hà Nội sáng nay 14/2.
Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: “Tuyển sinh năm 2012, về cơ bản vẫn giữ như những năm trước theo hình thức “3 chung” nhưng có một số đổi mới để phù hợp với đặc thù các ngành nghề… Đặc biệt năm nay, Bộ giao các trường tự chủ trong việc xét tuyển. Theo đó, không có đợt xét tuyển nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 nữa. Thời gian xét tuyển kéo dài đến khi nào đủ chỉ tiêu thì thôi chứ không giới hạn về thời gian, không quy định điểm nguyện vọng sau cao hơn trước. Đổi mới này nhằm hạn chế tình trạng xảy ra trong những năm trước thí sịnh điểm cao không tìm được chỗ học trong khi nhiều trường không tuyển đủ chỉ tiêu”.
  
Tuyển sinh năm nay bổ sung thêm khối thi A1 (Toán, Lý, Tiếng Anh). Vậy thời gian thi khối A1 như thế nào, thưa Thứ trưởng?
Bộ yêu cầu các trường vẫn tuyển sinh theo các khối thi của từng ngành đào tạo như những năm trước và có thể bổ sung khối A1 nếu thấy cần thiết và phù hợp đối với từng ngành đào tạo.
Khối A1 thi đợt 1, nghĩa là hôm thí sinh khối A thi môn Hóa thì thí sinh chọn khối A1 sẽ thi môn tiếng Anh. Thí sinh cần theo dõi kế hoạch tuyển sinh của các trường, trường nào xét tuyển nguyện vọng A1 để đăng ký thi tuyển.
Cuốn "Những điều cần biết" không cần thiết!
Thưa Thứ trưởng, vì sao năm nay không phát hành cuốn “Những điều cần biết”?
Hàng năm, Bộ vẫn phát hành cuốn sách này nhưng thấy có một số bất cập vì nhiều em chỉ quan tâm đến trường khu vực mình thi mà cuốn sách lại cung cấp tất cả thông tin của hơn 400 trường trong cả nước, do vậy in cuốn đó không cần thiết. Những thông tin cơ bản về tuyển sinh Bộ sẽ đưa lên trên mạng trang web của Bộ, các em vào đó có thể tra cứu rất nhanh gọn. Ví dụ, các em muốn học ngành Cơ khí chỉ cần bấm vào Cơ khí sẽ hiện ra những trường nào đào tạo ngành này và trang web cũng quy định từng khu vực cụ thể như Hà Nội, TP.HCM... Bên cạnh đó, trang web sẽ hiện ngay các thông tin liên quan tới tuyển sinh ĐH, CĐ mà các em không phải đọc hết cả quyển như trước, rất thuận lợi trong việc xác định nhu cầu của mình.
Một số đại biểu cho rằng học sinh vùng sâu vùng xa không có điều kiện vào Internet như vậy sẽ rất thiệt thòi cho các em, Thứ trưởng có nghĩ đến điều đó?
Bộ cũng đã tính đến vấn đề này. Bộ đã làm việc với công ty Viettel, họ đảm bảo tất cả các trường THPT ở các vùng trên cả nước nếu cần truy cập Internet thì Viettel đều có thể cung cấp phương tiện kéo mạng vào để các em có thể truy cập thông tin tuyển sinh. Nếu như có trường khó khăn trong việc truy cập thì các trường cần điện cho Cục trưởng Cục CNTT - Bộ GD-ĐT, ngay lập tức Viettel sẽ tạo điều kiện để các em truy cập. Như vậy việc truy cập Intenet để tiếp cận thông tin tuyển sinh ở các vùng trên cả nước không gặp bất cứ khó khăn gì, và việc ban hành, xuất bản quyển những điều cần biết không cần thiết.

Thí sinh dự thi đại học năm 2011 tại TPHCM. (Ảnh: Hoài Nam)
Các trường được xét tuyển nhiều lần!
Chủ trương kéo dài thời gian xét tuyển, nhiều đại biểu lo ngại thời gian quá dài gây lộn xộn và lượng thí sinh ảo lớn?
Thực tế, các trường tuyển đến 70% nguyện vọng 1, chỉ có 30% là nguyện vọng khác, nên việc kéo dài thời gian xét tuyển không làm lộn xộn đến việc xét tuyển của các trường.
Việc xét tuyển thêm nguyện vọng chủ yếu với trường tốp dưới. Kéo dài thời gian xét tuyển tạo điều kiện cho các trường top dưới có thời gian tuyển thí sinh. Các trường không nên sợ thí sinh ảo vì không chỉ tuyển 1 lần mà được tuyển nhiều lần cho đủ chỉ tiêu. Bên cạnh đó, những trường đào tạo tín chỉ thì có thể bắt đầu việc học bất cứ thời gian nào.
Năm 2011, có nhiều trường ĐH, CĐ tuyển sinh quá chỉ tiêu và không đảm bảo chất lượng đào tạo. Vậy năm nay Bộ có giải pháp nào ngăn chặn tình trạng này?
Trong năm 2012, Bộ đã ban hành Thông tư 57, để các trường tự xác định chỉ tiêu dựa trên 2 tiêu chí: số lượng sinh viên/giảng viên cơ hữu và diện tích mặt bằng/sinh viên. Sắp tới Bộ sẽ phối hợp với địa phương để kiểm tra, theo đúng việc phân cấp quản lý kiểm tra tất cả các trường. Nếu trường nào vi phạm sẽ xử phạt rất nặng, không chỉ xử phạt ngay sau khi tuyển sinh mà bất cứ lúc nào trong quá trình kiểm tra, 1 năm, 2 năm sau nếu phát hiện sai phạm đều bị xử lý.
Theo lộ trình dự kiến tuyển sinh của Bộ, từ năm 2016 trở đi chỉ tổ chức thi tuyển sinh một đợt, nhiều môn, trong đó có 2 môn công cụ bắt buộc là Toán, Ngữ Văn và môn thi tự chọn. Lúc đó, chỉ một số trường đại học tốp đầu thực hiện hay triển khai đồng loạt?
Theo lộ trình, từ nay đến 2015 thì không có gì thay đổi nhiều, nhưng từ 2016 trở đi sẽ không có khối thi nữa mà chỉ thi 2 môn cơ bản Toán - Ngữ Văn, để sau đó, các môn Lý, Hóa, Sử, Địa… thành các tổ hợp các môn thi do các trường tự xét. Còn sau 2020, khi đó sẽ có Luật Giáo dục, thì việc thi tuyển sinh chỉ còn với các trường tốp trên lựa chọn tinh hoa còn các trường đại trà thì xét tuyển theo kết quả THPT. Khi đó, việc tuyển sinh rất nhẹ nhàng. Như vậy, có sự phân tầng rất rõ rệt giữa các trường ĐH, CĐ chứ không phải như hiện nay.
Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!
Hồng Hạnh-Dantri.com.vn